Ung thư thực quản có lây không?

Ung thư thực quản là một loại ung thư tương đối phổ biến và có chiều hướng gia tăng hiện nay. Điều đó khiến cho nhiều người thắc mắc liệu ung thư thực quản có phải là bệnh lây nhiễm? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ung thư thực quản là gì?

Thực quản là ống tiêu hóa nằm ngay sau khí quản, có nhiệm vụ dẫn thức ăn, các chất lỏng từ họng xuống tới dạ dày. Thực quản của một người trưởng thành thường có chiều dài khoảng 25 cm.

Ung thư thực quản là gì?

Ảnh minh họa: Ung thư thực quản là gì?

Ung thư thực quản bắt đầu trong các tế bào trong lòng thực quản. Theo thời gian, ung thư có thể xâm nhập sâu hơn vào các lớp của thành thực quản và do thực quản không có thanh mạc nên u nhanh chóng xâm lấn qua cơ quan lân cận.

► Đọc thêm: Ung thư thực quản: Yếu tố nguy cơ, dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh

Nguyên nhân mắc ung thư thực quản

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây ra ung thư thực quản vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc ung thư thực quản như:

• Môi trường độc hại, nhiều khói bụi.

• Thực phẩm bẩn, độc hại, rượu bia, thuốc lá và một số chất kích thích khác.

• Những người ở độ tuổi trên 50 có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người trẻ.

• Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới do có thói quen lạm dụng rượu bia và thuốc lá.

• Bên cạnh đó, những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như người thừa cân, béo phì, người bị viêm thực quản trào ngược, người mắc bệnh co thắt tâm vị, những người ăn ít chất xơ và rau quả, những người thường xuyên ăn thực phẩm có chứa nitrosamin có trong thịt hun khói, hay các loại dưa muối,...

• Barrett thực quản: Barrett thực quản kéo dài làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản. Barrett thực quản là hiện tượng các tế bào trong thực quản được thay thế bằng các tế bào tương tự như ở niêm mạc ruột. Đây được coi là một dạng tổn thương tiền ung thư và có thể phát triển thành bệnh ung thư biểu mô tuyến của thực quản.

• Một số bệnh lý khác cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản như ung thư dạ dày, ung thư vòm họng,…

Nguyên nhân mắc ung thư thực quản là gì?

Ảnh minh họa: Nguyên nhân mắc ung thư thực quản là gì?

Bệnh ung thư thực quản có lây không?

Hiện nay, không ít người vẫn thắc mắc về bệnh ung thư thực quản có lây không, hoặc thậm chí nhiều người còn lầm tưởng ung thư thực quản lây qua đường ăn uống. Vậy thực hư chuyện này thế nào?

Theo các chuyên gia, chưa có cơ sở nào để khẳng định ung thư thực quản là bệnh lây truyền. Tuy nhiên, nếu một thành viên trong gia đình mắc ung thư thực quản thì các thành viên còn lại trong gia đình cũng có nguy cơ cao mắc bệnh hơn người khác.

Ung thư thực quản có lây không?

Ảnh minh họa: Ung thư thực quản có lây không?

Do đó, cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc nếu có bất cứ dấu hiệu nào cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Tránh để bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn gây nhiều khó khăn cho việc điều trị cũng như gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Những biện pháp phòng tránh ung thư thực quản

• Không hút thuốc lá: đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư thực quản. Lý do là bởi trong khói thuốc lá có chứa các chất kích thích độc hại gây kích thích tế bào ung thư thực quản. Chính vì thế việc để phòng ngừa ung thư thực quản chúng ta cần tránh hút thuốc lá.

• Hạn chế lạm dụng uống bia rượu: do uống rượu trong thời gian dài sẽ gây hậu quả nặng nề, làm phá hủy niêm mạc thực quản và dạ dày.

ung thư thực quản, ung thư thực quản có lây không, nguyên nhân mắc ung thư thực quản

Ảnh minh họa: Ăn uống khoa học giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư thực quản

• Áp dụng chế độ ăn khoa học và chia nhỏ bữa ăn trong ngày: chế độ ăn uống nhiều rau quả, trái cây sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư thực quản. Vì thế cần ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nhiều đạm và giàu protein, rau xanh, ngũ cốc, trà xanh…. Bên cạnh đó, cần tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán nhiều lần, đồ cay nóng…cũng giúp ngăn ngừa tổn thương ở thực quản, phòng ung thư thực quản hiệu quả.

• Duy trì trọng lượng hợp lý và có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học. Áp lực công việc, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, stress... là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở dạ dày – thực quản trong đó có ung thư. Vì thế ngoài việc tuân thủ một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, chúng ta nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

► Đọc thêm: Barrett thực quản là bệnh gì và có đáng sợ như chúng ta tưởng?

Khám tiêu hóa ở đâu tốt nhất?

ung thư thực quản, ung thư thực quản có lây không, nguyên nhân mắc ung thư thực quản

Ảnh: Nội soi tiêu hóa tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế được hàng triệu khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn nhờ:

Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại bậc nhất trên thế giới ở cả 2 cơ sở với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ giỏi như GS.TS Đào Văn Long, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc bệnh viện Đại học Y, chuyên gia cao cấp tại PKĐK Hoàng Long đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,… Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện nội soi dạ dày tại Phòng khám.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám