Bệnh xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa là gì?

Xuất huyết tiêu hóa là một trong những biến chứng nguy hiểm của xơ gan, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong rất cao. Vậy, bệnh xơ gan gây xuất huyết tiêu hoá là gì? Làm sao để nhận biết được nó?

Trước khi đi sâu vào xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa chúng ta cần hiểu rõ xơ gan là gì và mức độ nguy hiểm của nó như thế nào.

Xơ gan là gì?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Khi các mô sẹo xuất hiện ngày càng nhiều sẽ ngăn chặn dòng máu lưu thông qua gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Các nguyên nhân thường gây ra xơ gan chủ yếu là viêm gan siêu vi B và C, gan nhiễm mỡ,... và một số nguyên nhân khác như sử dụng rượu bia, thuốc lá; sống trong môi trường nhiều hóa chất độc hại.

► Đọc thêm: Xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa, xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa, xơ gan xuất huyết tiêu hóa

Ảnh minh họa: Xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa là gì?

Xuất huyết tiêu hóa là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan, với dấu hiệu nôn ra máu tươi và đi ngoài phân đen. Khi đến xơ gan giai đoạn cuối khả năng hồi phục là không còn, vì vậy nếu xơ gan mà không chữa trị thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Triệu chứng của bệnh xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa

Xơ gan gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa có những biểu hiện tương đối giống với bệnh xuất huyết ở dạ dày. Điển hình là những biểu hiện sau:

• Nôn ra máu: đây là một triệu chứng thường gặp nhất. Tùy vào từng tình trạng và vị trí chảy máu mà người bệnh sẽ nôn ra số lượng máu nhiều hay ít. Có trường hợp máu có sắc đỏ tươi hoặc màu hồng do bị lẫn dịch tiêu hóa, đôi khi lại có màu nâu sẫm.

• Đi ngoài ra máu hoặc phân đen: khi tĩnh mạch trong ống tiêu hóa bị áp lực quá mức sẽ gây ra chảy máu. Người bệnh có biểu hiện đi ngoài ra máu hoặc phân có màu đen do lẫn với máu.

• Đau thắt vùng thượng vị.

Bệnh xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa, xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa, xơ gan xuất huyết tiêu hóa

Ảnh minh họa: Xơ gan gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa

Bệnh nhân, khi phát hiện những triệu chứng này thì rất có thể đã mắc xơ gan gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa. Cần phải được cấp cứu, điều trị ngay, nếu không để lâu, nguy cơ tử vong là rất cao.

► Đọc thêm: Bị xơ gan sống được bao lâu?

Cách điều trị bệnh xơ gan gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xuất huyết tiêu hóa ở bệnh nhân xơ gan là do áp lực tại tĩnh mạch cửa tăng làm giảm áp áp suất tại tĩnh mạch dạ dày và thực quản, khiến cho tĩnh mạch ở thực quản và dạ dày giãn nở hết mức, quá trình lưu thông máu diễn ra nhanh và mạnh hơn bình thường.

Mặt khác, thành tĩnh mỏng lại mỏng và phải chịu một áp lực lớn như vậy dẫn đến bị vỡ ra gây xuất huyết.

Lúc này bệnh nhân cần được cầm máu ngay lập tức nếu không sẽ dẫn đến bị mất máu quá nhiều và tử vong. Một số biện pháp cầm máu được sử dụng trong trường hợp này là:

• Cầm máu và kiểm soát tình trạng đông máu.

• Sau đó bệnh nhân được điều trị hồi sức, chống sốc.

• Tiếp theo, bệnh nhân sẽ được truyền thêm máu và dịch.

• Dùng thuốc giảm áp lực tại tĩnh mạch cửa.

• Cuối cùng là phẫu thuật.

Cách điều trị bệnh xơ gan gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa

Ảnh minh họa: Cách điều trị bệnh xơ gan gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa

Phòng ngừa bệnh xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa

Xơ gan gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa có thể phòng ngừa và phát hiện sớm điều trị sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Cách tốt tốt nhất là nên đi khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt là những người đã mắc xơ gan cần đi kiểm tra nội soi thực quản để được đánh giá độ giãn tĩnh mạch dạ dày và thực quản để kiểm soát biên chứng xuất huyết do xơ gan gây ra.

Bên cạnh đó thì người bệnh cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, tuân thủ đúng theo chỉ định điều trị của bác sĩ.

Bệnh xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa, xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa, xơ gan xuất huyết tiêu hóa

Ảnh minh họa: Máy siêu âm màu ARFI tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị hệ thống máy móc siêu âm ARFI hiện đại hiện nay. Với hệ thống máy siêu âm này, các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác giai đoạn xơ hóa gan mà bạn đang gặp phải hoặc chẩn đoán các bệnh lý về gan sớm để kịp thời đưa ra phác đồ điều trị xơ hóa gan hợp lý, hiệu quả. Điều này ngăn chặn quá trình xơ hóa gan diễn ra nhanh hơn, làm chậm sự tiến triển đến giai đoạn mất bù của gan, kéo dài sự sống cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

               CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám