Xơ gan là gì?

Từ xưa đến nay, xơ gan được liệt vào danh sách một trong “tứ chứng nan y” mà thường khi phát hiện ra bệnh thì cũng là lúc gan đã hoàn toàn mất chức năng, điều này đồng nghĩa với việc người bệnh chỉ có thể chờ bản án tử đến với mình. Vậy xơ gan là gì? Bao gồm mấy giai đoạn và nguyên nhân đến từ đâu?

Xơ gan là gì?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Khi các mô sẹo xuất hiện ngày càng nhiều sẽ ngăn chặn dòng máu lưu thông qua gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

► Đọc thêm: Người mắc bệnh xơ gan nên ăn uống thế nào cho hợp lý

xơ gan là gì, nguyên nhân gây xơ gan

Ảnh minh họa: Xơ gan là gì?

Nguyên nhân gây xơ gan?

Có nhiều nguyên nhân khiến gan bị tổn thương dẫn đến xơ gan, trong đó gồm các nguyên nhân điển hình như sau:

• Xơ gan do viêm gan virus: Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh xơ gan, nhất là viêm gan virus B. Theo thống kê có khoảng 20% số người nhiễm viêm gan virus có khả năng biến chứng thành xơ gan.

• Xơ gan do rượu: Đây là nguyên nhân gây xơ gan chỉ đứng thứ 2 sau viêm gan virus. Theo thống kê cho thấy có khoảng 71,7% nam giới Việt Nam bị xơ gan do uống nhiều rượu bia.

• Xơ gan do gan nhiễm mỡ: gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ nhiều trong gan gây nên viêm gan và tạo thành các mô sẹo khiến gan bị xơ hóa.

• Xơ gan do ứ mật: mật bị ứ đọng do viêm, tắc đường mật ( cả đường mật trong gan và ngoài gan). Mật sẽ tác động làm ảnh hưởng, tổn thương tế bào gan dần dần dẫn đến xơ gan.

• Xơ gan do nhiễm độc: Gan có thể bị xơ nếu thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất như DDT, urethane, phosphor, tetraclorocarbon…và các loại thuốc như: isoniazid, rifamid, methotrexate, phenylbutazon…

Nguyên nhân gây xơ gan là gì?

Ảnh minh họa: Nguyên nhân gây xơ gan là gì?

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác cũng gây nên bệnh xơ gan như: ký sinh trùng sán máng, sán lá gan, xơ gan do mạch máu hoặc xơ gan do xung huyết, xơ gan do lách to ( do sốt rét hoặc do lách to không rõ nguyên nhân)…

►  Đọc thêm: Điều trị viêm gan B

Các giai đoạn của xơ gan

Xơ gan F1 (hay còn gọi là xơ gan giai đoạn đầu)

Đây là thời kỳ các mô, các tế bào gan bắt đầu xuất hiện những tổn thương. Ở giai đoạn này, bệnh thường tương đối nhẹ và ít có những biểu hiện lâm sàng thậm chí là không có biểu hiện gì, chức năng gan ở giai đoạn này chưa bị suy giảm nhiều nên nếu phát hiện kịp thời có thể điều trị hoàn toàn hồi phục.

Ở giai đoạn đầu này, người bệnh thường có những biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, đau bụng… và dễ bị nhầm lẫn sang có triệu chứng của các bệnh lý khác.

xơ gan là gì, nguyên nhân gây xơ gan

Ảnh minh họa: Các giai đoạn của xơ gan

Xơ gan F2 (hay còn gọi là xơ gan giai đoạn 2)

Đây còn được gọi là xơ gan giai đoạn xơ hóa. Đó là khi các tế bào gan bị tổn thương nhiều hơn, hình thành nhiều mô sẹo, mô xơ hóa, làm gan bị giảm chức năng rõ rệt.

Các triệu chứng thường gặp ở giai đoạn này giống với giai đoạn đầu nhưng với mức độ nghiêm trọng hơn. Lúc này, đã bắt đầu xuất hiện thêm các dấu hiệu vàng da, vàng mắt (vàng nhạt),… do rối loạn trong việc chuyển hóa bilirubin trong gan.

Xơ gan F3 ( hay còn gọi là xơ gan giai đoạn 3)

Ở giai đoạn này, lượng tế bào xơ hóa lớn hơn nhiều gây ra rối loạn chức năng gan. Các tế bào bình thường khác phải hoạt động nhiều hơn để đào thải chất độc ra ngoài nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu do lượng tế bào xơ hóa đã rất lớn. Vì vậy, cơ thể người bệnh lúc này đã bị phù nề, vàng da, vàng mắt rõ rệt, mệt mỏi toàn thân.

Xơ gan F4 (hay còn gọi là xơ gan giai đoạn cuối)

Người được chẩn đoán là xơ gan giai đoạn 4 tức là giai đoạn cuối nghĩa là gan đã hoàn toàn mất chức năng. Các tế bào gan đã bị tổn thương hoàn toàn, điều này cực kỳ nguy hiểm đối với người bệnh. Xơ gan giai đoạn cuối còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như xơ gan cổ trướng do dịch tích tụ dưới khoang bụng khiến bụng trở nên phình to ra, đầy dịch hoặc nặng nhất là có thể tiến triển thành ung thư gan.

Vì vậy, cách tốt nhất để phát hiện sớm và ngăn ngừa sự tiến triển của xơ gan, cách tốt nhất đó là chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ để có thể sớm phát hiện và ngăn chặn các bệnh lý về gan nói chung cũng như quá trình xơ hóa gan nói riêng.

Điều trị xơ gan ở đâu tốt?

Máy đo độ xơ hóa gan ARFI hiện đại hiện nay tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Máy đo độ xơ hóa gan ARFI hiện đại hiện nay tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe của mình.
Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay để có thể xét nghiệm các bệnh lý về gan nói chung cũng như bệnh xơ gan nói riêng, cho kết quả nhanh và chính xác nhất. 

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

               CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage: https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 

Đăng ký khám