Xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Xơ gan cổ trướng hay xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời có thể gây ra tử vong. Vậy xơ gan cổ trướng có chữa được không? Và làm sao để chữa bệnh cho hiệu quả?

Xơ gan cổ trướng là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi xơ gan cổ trướng có chữa được không? Chúng ta cùng hiểu rõ xơ gan cổ trướng là gì.

Xơ gan cổ trướng (xơ gan mất bù) là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan – khi gan đã hoàn toàn mất hết chức năng của nó.

Xơ gan cổ trướng hình thành do sự tích tụ dịch, gây ra tình trạng phình to ở ổ bụng. Ở người khỏe mạnh, khoang màng bụng giữa lá thành và lá tạng là một khoang ảo không có nước, nếu có chỉ là một chút dịch nhầy bôi trơn. Nếu giữa lá tạng và lá thành của màng bụng xuất hiện một lượng dịch thì gọi là tràn dịch màng bụng hay cổ trướng. Dịch màng bụng hay dịch cổ trướng có một lượng lớn protein dạng albumin, màu vàng nhạt.

► Đọc thêm: Xơ gan là gì?

xơ gan, xơ gan cổ trướng, xơ gan mất bù, xơ gan cổ trướng có chữa được không

Ảnh minh họa: Xơ gan cổ trướng là gì?

Các biểu hiện xơ gan cổ trướng thường chỉ được phát hiện khi tình trạng bệnh đã rất nghiêm trọng. Khi gan không còn khả năng hồi phục, không còn chức năng thải độc, bị xơ hóa hoàn toàn thành các mô xơ và các nốt - đồng nghĩa với việc bệnh có thể đang tiến triển sang giai đoạn cuối cùng.

► Đọc thêm: Bệnh xơ gan gây xuất huyết tiêu hóa là gì?

Ở giai đoạn này bệnh thường có các biểu hiện như cơ thể tích trữ nước, phù, chướng bụng, dễ vỡ mạch máu, suy thận do gan không còn chức năng thải độc nên thận làm việc thường xuyên, thận bị quá tải dễ gây suy giảm chức năng thận.

Triệu chứng xơ gan cổ trướng đáng chú ý

Ảnh minh họa: Triệu chứng xơ gan cổ trướng đáng chú ý

Xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Khi các biểu hiện xơ gan cổ trướng xuất hiện, người bệnh hầu như không còn khả năng chữa khỏi hoàn toàn do gan đã bị xơ hóa và không còn chức năng giải độc gan. Các phương pháp điều trị cho bệnh nhân ở giai đoạn này chủ yếu nhằm giúp bệnh nhân giảm đau đớn, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra và ngăn chặn bệnh tiến triển thành ung thư gan.

Một số các phương pháp điều trị bệnh giai đoạn xơ gan cổ trướng như dùng thuốc lợi tiểu, ghép gan hay chọc dịch cổ trướng. Tùy theo sức khỏe và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau.

Xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Ảnh minh họa: Xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Lời khuyên chân thành cho bạn là hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ trong thời gian điều trị bệnh. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn giúp điều trị xơ gan cổ trướng có hiệu quả tốt hơn:

• Kiêng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích: cafe, nước có gas,…

• Kiêng ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đạm, hạn chế ăn mặn.

• Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây và chất xơ.

• Tập thói quen vận động để nâng cao sức đề kháng, đốt cháy mỡ thừa tránh hiện tượng thừa cân.

• Uống thuốc đúng giờ, đúng liều và theo chỉ dẫn của bác sĩ.

• Báo ngay cho bác sĩ nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe.

Điều trị xơ gan ở đâu tốt nhất?

Máy siêu âm màu ARFI tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Máy siêu âm màu ARFI tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị hệ thống máy siêu âm đo độ xơ hóa gan ARFI hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Với hệ thống máy siêu âm này, các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác giai đoạn xơ hóa gan mà bạn đang gặp phải hoặc chẩn đoán các bệnh lý về gan sớm để kịp thời đưa ra phác đồ điều trị xơ hóa gan hợp lý, hiệu quả. Điều này ngăn chặn quá trình xơ hóa gan diễn ra nhanh hơn, làm chậm sự tiến triển đến giai đoạn mất bù của gan, kéo dài sự sống cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

               CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám