Các phương pháp nội soi ruột non phổ biến hiện nay

Ruột non là một bộ phận dài, khó tiếp cận nhất trong đường tiêu hoá. Vì vậy, các phương pháp thăm dò ruột non hiện nay vẫn không nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn so sánh, đánh giá để lựa chọn phương pháp tối ưu cho mình nhé!

Ruột non là gì và nội soi ruột non như thế nào?

Ruột non là một phần của hệ thống tiêu hóa, với chiều dài trung bình từ 5 - 9m, nối giữa ruột già và dạ dày. Theo kết quả khảo sát, các bệnh lý liên quan đến ruột non như sự xuất hiện của các khối u, viêm ruột non, ung thư ruột non,…

Nội soi ruột non là phương pháp thăm dò hiệu quả nhất để kiểm tra và phát hiện các dấu hiệu, bệnh lý bất thường tại ruột non, đánh giá chức năng hoạt động cũng như thực hiện tầm soát bệnh lý ung thư ruột non.

► Đọc thêm: Ruột non là gì và có vai trò như thế nào trong hệ tiêu hoá?

Ruột non là gì và nội soi ruột non như thế nào?

Ảnh minh hoạ: Ruột non là gì và nội soi ruột non như thế nào?

Các phương pháp nội soi ruột non hiện nay

Hiện có nhiều kỹ thuật nội soi khác nhau được ứng dụng cho ruột non, trong đó, phổ biến nhất là nội soi ruột non bằng viên nang và bóng đơn và đặc biệt là nội soi ruột non bằng bóng đôi.

Nội soi ruột non bằng viên nang

Nội soi bằng viên nang là phương pháp chẩn đoán không can thiệp, được thực hiện bằng một viên nang nội soi gắn một camera nhỏ với kích thước 11mm x 24mm có khả năng ghi lại được 3 hình/giây trong suốt 11 tiếng đồng hồ.

Nội soi ruột non bằng viên nang

Ảnh minh hoạ: Nội soi ruột non bằng viên nang

Hình ảnh sẽ được ghi nhận bằng thiết bị không giây mà bệnh nhân đem theo suốt quá trình soi. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh dựa vào các hình ảnh nội soi đó. Như vậy nội soi viên nang đã đáp ứng được yêu cầu bước đầu là phát hiện được bệnh lý tại ruột non, phát hiện và xác định các vị trí chảy máu ẩn, cũng như theo dõi trạng thái của các khối u tại ruột non. Sau đó viên nang sẽ ra ngoài theo đường đại tiện của người bệnh.

Tuy nhiên nó có hạn chế mà không thể khắc phục được đó là vấn đề về khả năng quan sát tổn thường khi đường tiêu hóa không sạch hoặc những góc khuất khó nhận biết được tổn thương. Đồng thời kỹ thuật này không thể can thiệp khi phát hiện ra tổn thương đó. Ngoài ra, thiết bị có thể gặp trục trặc trong quá trình nội soi vì bị hết pin hoặc lỗi kỹ thuật. Khả năng mắc kẹt viên nang tại các vùng có khối u hoặc sự co hẹp bất ngờ của ruột non là cũng có thể xảy ra.

Nội soi ruột non bóng đơn

Nội soi bóng đơn là kỹ thuật nội soi ruột non cải tiến được thực hiện qua tiếp cận từ miệng xuống phần ruột non với độ sâu nên tới 80cm, thậm chí có thể thực hiện cả nội soi từ dưới lên trên qua đại tràng đến phần cuối của hồi tràng. Nội soi bóng đơn giúp quan sát toàn bộ vùng ruột và niêm mạc ruột non một cách dễ dàng hơn so với các phương pháp nội soi thông thường. Tuy nhiên, phương pháp nội soi ruột non bằng bóng đơn tương đối phức tạp nên việc chẩn đoán cũng gặp nhiều khó khăn.

Nội soi ruột non bóng đôi

Nội soi bóng đôi hay vẫn có tên gọi khác là "nội soi bóng kép", đây là phương pháp được xem là hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội điển hình phải kể đến đó là:

Các phương pháp nội ruột non phổ biến hiện nay

Ảnh minh hoạ: Các phương pháp nội ruột non phổ biến hiện nay

• Đi sâu hơn giúp thăm khám toàn bộ ruột non và vùng niêm mạch ruột non một cách dễ dàng;

• Sinh thiết các tổn thương ở ruột non;

• Chẩn đoán và điều trị các tổn thương làm hẹp ruột non;

• Chẩn đoán khối u ruột non;

• Điều trị lấy dị vật ở ruột non;

• Phát hiện các nguyên nhân gây tắc ruột;

• Soi đại tràng các trường hợp khó.

Nội soi ruột non là phương pháp hữu hiệu được chỉ định trong việc kiểm tra, đánh giá sự tổn thương của ruột non, cũng như tầm soát các bệnh lý liên quan.

Nội soi ruột non ở đâu là tốt nhất

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã đầu tư hệ thống máy nội soi ruột non bóng đôi hiện đại nhất hiện nay của hãng Fujifilm. Hệ thống nội soi này giúp bác sĩ có thể thăm khám toàn bộ ruột non và thực hiện can thiệp (cắt polyp, cầm máu, sinh thiết,...).

Nội soi ruột non ở đâu tốt nhất

Ảnh minh hoạ: Nội soi ruột non ở đâu tốt nhất

Ngoài ra, phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi tiêu hoá hiện đại như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại bậc nhất trên thế giới với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được.

Đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,…

Ngoài nội soi dạ dày theo phương pháp truyền thống, Phòng khám cũng triển khai dịch vụ nội soi dạ dày tiền mê, nhằm giúp người bệnh không bị cảm giác sợ hãi làm ảnh hưởng tâm lý. Nội soi dạ dày không đau, nhẹ nhàng và êm ái, đặc biệt an toàn, không biến chứng, không ảnh hưởng tới sức khỏe đã và đang trở thành lựa chọn của nhiều người hiện nay khi có chỉ định nội soi.

Với hệ thống đặt lịch hẹn khám trên website, fanpage facebook, qua điện thoại,…của phòng khám, bạn có thể chủ động lựa chọn ngày, giờ theo mong muốn của bản thân, giúp tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi. Đội ngũ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sẽ giải đáp mọi thắc mắc, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, hướng dẫn chi tiết cần phải chuẩn bị gì trước khi nội soi.

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến thăm khám, và thực hiện nội soi dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong/


Đăng ký khám