Có nên nội soi dạ dày không?

Nội soi dạ dày là phương pháp được áp dụng phổ biến, hiệu quả trong chẩn đoán các bệnh lý về dạ dày. Hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân đã gửi câu hỏi đến phòng khám thắc mắc có nên nội soi dạ dày không. Vì vậy, bài viết hôm nay đưa chúng ta hiểu rõ về nội soi dạ dày là gì cũng như trả lời cho chúng ta biết có nên nội soi dạ dày hay không nhé.

Câu hỏi nhiều người thắc mắc có nên nội soi dạ dày không?

Ảnh minh họa: Câu hỏi nhiều người thắc mắc có nên nội soi dạ dày không?

Trước khi đi trả lời cho câu hỏi có nên nội soi dạ dày không chúng ta cần hiểu rõ nội soi dạ dày cũng như mục đích của việc này là gì. Từ đó mới có thể xem xét có nên nội soi dạ dày không và những đối tượng nào cần nội soi dạ dày.

Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày là phương pháp sử dụng một ống dây mềm, nhỏ, nhẹ có gắn đèn sáng và camera ở một đầu luồn qua miệng hoặc mũi theo đường tiêu hóa vào bên trong dạ dày. Việc này giúp phát hiện ra những bất thường hoặc các dấu hiệu tổn thương ở thực quản, dạ dày, tá tràng,... như viêm loét dạ dày, tá tràng, ...

Ống nội soi được gắn đèn chiếu sáng và camera để thu hình trực tiếp và chiếu lên màn hình lớn bên ngoài. Qua hình ảnh được chiếu trên màn hình, các bác sĩ có thể nhìn rõ tình trạng dạ dày của người bệnh. Qua đó chẩn đoán chính xác bệnh lý mà người đó đang gặp phải để đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.

► Đọc thêm: Bỏ túi những kinh nghiệm đi nội soi dạ dày

có nên nội soi dạ dày không, nội soi dạ dày, noi soi da day, co nen noi soi da day khong

Ảnh minh họa: Nội soi dạ dày là gì?

Mục đích của việc nội soi dạ dày

Người bệnh được bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp nội soi dạ dày với mục đích:

• Quan sát biểu hiện của thành niêm mạc dạ dày nhằm phát hiện những tổn thương như viêm, loét, hình thành khối u, polyp... Từ đó góp phần chẩn đoán chính xác các bệnh lý mà người bệnh đang gặp phải ở dạ dày.

• Sinh thiết tại dạ dày nhằm tầm soát ung thư.

• Nội soi dạ dày còn nhằm xác định sự hiện diện của vi khuẩn Hp.

• Hỗ trợ trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ khối u, polyp...

Những đối tượng nên và không nên nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày mang lại nhiều lợi ích trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể được áp dụng phương pháp này. Vậy những ai nên và không nên nội soi dạ dày?

► Đọc thêm: Nội soi dạ dày ở đâu tốt nhất

Đối tượng nên nội soi dạ dày

Những người có các triệu chứng bất thường như: nôn, buồn nôn, đau vùng thượng vị, đầy hơi, khó tiêu, đi ngoài ra máu,....

• Bệnh nhân mắc các bệnh như viêm dạ dày mạn tính hoặc viêm dạ dày ở mức độ nhẹ và trung bình. Đối với người bị viêm dạ dày mạn tính nên nội soi định kỳ khoảng 2 lần/năm. Còn với những người bị viêm dạ dày nhẹ hoặc trung bình thì nên nội soi 3 năm/ lần.

• Những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia cũng nên nội soi để kiểm tra tình trạng dạ dày của mình.

• Những người có người thân mắc các bệnh lý về dạ dày đặc biệt là ung thư dạ dày cũng nên đi nội soi để kịp thời phát hiện ra nếu có bệnh.

• Nội soi cũng được áp dụng cho những người muốn tầm soát để phát hiện ung thư sớm ở dạ dày - thực quản.

có nên nội soi dạ dày không, nội soi dạ dày, noi soi da day, co nen noi soi da day khong

Ảnh minh họa: Những đối tượng nên và không nên nội soi dạ dày

Đối tượng không nên nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày không có chống chỉ định tuyệt đối với trường hợp nào. Tuy nhiên, bác sĩ có thể không áp dụng phương pháp này với những người bệnh thuộc các trường hợp sau:

• Người bị bỏng do uống axit

• Người bị suy tim, thiếu máu, nhồi máu cơ tim

• Người bị suy hô hấp

• Người bị mắc chứng tâm thân không phối hợp để nội soi

• Người mới ăn no xong

Đến đây thì mọi người đã có thể hiểu rõ phần nào về nội soi dạ dày rồi đúng không? Tùy tình trạng của mỗi người mà chúng ta sẽ có các trả lời khác nhau cho câu hỏi có nên nội soi dạ dày không

Lưu ý, đây là một thủ thuật được đánh giá là khá đơn giản, không đau...giúp bác sĩ chẩn đoán một cách chính xác nhất tình trạng sức khỏe đường tiêu hóa mà người bệnh đang gặp phải. Qua đó có thể xây dựng một phác đồ điều trị hiệu quả, phù hợp với từng người. Vì vậy, mọi người hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái, không nên quá lo lắng trước khi đi nội soi dạ dày nhé. 

Nên nội soi dạ dày ở đâu tốt nhất?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế được hàng triệu khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn nhờ:

• Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại bậc nhất trên thế giới với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 390 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được.

Nội soi dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Nội soi dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

• Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,…sẽ đem đến cho người bệnh một trải nghiệm tốt nhất. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện nội soi dạ dày tại Phòng khám.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 

 

Đăng ký khám