Có nên thực hiện nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc không?

PKĐKHL - Hiện nay vấn đề về bệnh tiêu hóa luôn thường trực với lớp người hiện đại vì những thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lý cũng như những căng thẳng tâm lý gây nên. Nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc thường được bác sĩ chỉ định  trong việc chẩn đoán các bệnh lý đường tiêu hóa. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

1. Nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày là một thủ thuật ít xâm lấn được sử dụng để kiểm tra hệ thống đường tiêu hóa trên của người bệnh. Thông qua dây soi ống mềm, nhỏ, có gắn camera ở đầu bác sĩ có thể quan sát, chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa trên bao gồm vòm họng, thực quản, dạ dày, tá tràng…

nội soi dạ dày đại tràng cùng lúc

Hình ảnh: nội soi dạ dày tại PKĐK Hoàng Long

Nội soi dạ dày thường được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp sau:

• Bệnh nhân có các dấu hiệu bất thường liên quan đến dạ dày, đau nhiều, âm ỉ;

• Ho nhiều, viêm họng tái đi tái lại

• Đau rát vùng thượng vị

• Bệnh nhân có dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản

• Điều trị các bệnh lý ở như hẹp thực quản, cắt polyp dạ dày,  u niêm mạc dạ dày, u thực quản

• Gắp dị vật đường tiêu hóa.

2. Nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là thủ thuật ít xâm lấn để kiểm tra hệ thống đường tiêu hóa dưới bao gồm hậu môn, trực tràng và đại tràng (ruột già). Trong quá trình nội soi, bác sĩ có thể kiểm tra được mức độ trĩ, phát hiện các u nhú hậu môn hoặc loại bỏ polyp đại tràng.

nội soi dạ dày đại tràng cùng lúc

Hình ảnh: Nội soi đại tràng tại PKĐK Hoàng Long

Bác sĩ có thể chỉ định nội soi đại tràng khi người bệnh gặp các triệu chứng như:

• Đau bụng

• Có máu ẩn trong phân

• Thay đổi thói quen đại tiện kéo dài hơn một tuần

• Rối loạn tiêu hóa

• Táo bón mãn tính

• Sàng lọc ung thư ruột kết, đặc biệt là ở người trên 50 tuổi và có nguy cơ ung thư. Nếu người bệnh không có nguy cơ ung thư, bác sĩ có thể đề nghị sàng lọc ung thư sau mỗi 10 năm.

• Xác định và điều trị polyp đại tràng, đặc biệt là ở những người có tiền sử đã mắc hoặc gia đình có người mắc polyp đại tràng. Điều trị polyp đại tràng có thể hạn chế nguy cơ ung thư ruột kết.

3. Có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Nội soi dạ dày và đại tràng thường vẫn thường được gọi là nội soi kép, được chỉ định khi bệnh nhân gặp cùng lúc nhiều vấn đề về đường tiêu hóa hay cần kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc có thể tiết kiệm thời gian và chi phí.

Theo các chuyên gia y tế, việc thực hiện nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc không làm tăng nguy cơ cũng như rủi ro của thủ thuật. Bên cạnh đó, khi thực hiện cùng nhau, thủ thuật có thể mang lại một số lợi ích nhất định bao gồm:

Tiết kiệm thời gian: Người bệnh có kiểm tra các triệu chứng gây ảnh hưởng đến toàn bộ niêm mạc hệ thống tiêu hóa, bao gồm thực quản, dạ dày, tá tràng (phần đầu của ruột non), ruột già (đại tràng) và trực tràng chỉ trong một lần xét nghiệm duy nhất. Khi nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc, thời gian thực hiện thủ thủ có thể kéo dài hơn 15 – 20 phút so với nội soi đơn lẻ. Tuy nhiên, tổng thời gian gây mê khi nội soi cùng nhau ngắn hơn rất nhiều so với nội soi đơn lẻ.

Hạn chế các cơn đau: Khi thực hiện nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc, bác sĩ có khả năng lấy các mẫu mô sinh thiết chỉ trong một lần thực hiện thủ thuật. Bên cạnh đó, các tăng trưởng bất thường hoặc polyp cũng được loại bỏ không đau và hạn chế các rủi ro không mong muốn.

Giảm căng thẳng và lo lắng: Nội soi cả dạ dày và đại tràng bệnh nhân thường được khuyến khích nội soi tiền mê. Điều này sẽ giúp bệnh nhân giảm lo lắng hay sợ hãi. Ngoài ra việc thực hiện các thủ thuật trong quá trình nội soi sẽ không làm bệnh nhân cảm thấy đau đớn.

Tiết kiệm chi phí: Khi thực hiện nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc, bệnh nhân sẽ tiết kiệm được chi phí so với làm từng gói dịch vụ đơn lẻ.

Câu hỏi thường gặp có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Ảnh: Câu hỏi thường gặp có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

4. Chuẩn bị trước khi nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc

Nội soi tiêu hóa là một thủ thuật được thực hiện khi dạ dày rỗng và khi đại tràng được làm sạch. Bất cứ dư lượng nào trong dạ dày hoặc đại tràng đều có thể che khuất tầm nhìn và gây ảnh hưởng đến kết quả nội soi.

Để bệnh nhân không trải qua cảm giác khó chịu hay đau đớn trong quá trình nội soi cả dạ dày và đại tràng, bác sĩ khuyến khích bệnh nhân nên sử dụng phương pháp nội soi tiền mê. 

Do đó, trước khi thực hiện nội soi tiêu hóa, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện một số lưu ý như:

Thực hiện chế độ ăn uống đặc biệt trong một ngày trước khi thực hiện nội soi: Thông thường người bệnh không được ăn vào ngày nội soi. Các loại đồ uống như nước lọc được chấp nhận ở mức độ vừa phải, tuy nhiên các loại thức uống cần được ngưng sử dụng trước khi nội soi ít nhất 4 giờ. Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh sử dụng đồ uống có gas, chất kích thích, đồ uống có màu đỏ, cam hoặc có màu sắc dễ nhầm lẫn với máu.

Sử dụng thuốc nhuận tràng: Thuốc nhuận tràng ở dạng viên hoặc dạng lỏng có thể được chỉ định sử dụng vào đêm trước khi nội soi hoặc vào buổi sáng khi thực hiện thủ thuật.

Sử dụng thuốc xổ: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng thuốc xổ không kê đơn vào buổi tối hoặc buổi sáng trước khi thực hiện thủ thuật nội soi. Điều này thường chỉ có tác dụng làm trống trực tràng dưới và không được khuyến khích để làm trống đại tràng.

Điều chỉnh các loại thuốc đang sử dụng: Người bệnh cần thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng, bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn và các loại thực phẩm chức năng. Ngoài ra, trao đổi với bác sĩ nếu người bệnh đang sử dụng các loại thuốc như aspirin, thuốc chống đông máu, thuốc điều trị bệnh tim, thuốc chống đột quỵ và thuốc gây ảnh hưởng đến tiểu cầu.

Làm xét nghiệm: Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong quá trình nội soi tiền mê.

Cần chuẩn bị gì trước khi nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Ảnh: Cần chuẩn bị gì trước khi nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Đọc thêm: Nội soi dạ dày là gì? Các phương pháp nội soi dạ dày hiện nay

5. Lưu ý sau khi nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc

Sau khi nội soi đường tiêu hóa, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề cơ bản như:

• Dành thời gian nghỉ ngơi trong phần còn lại của ngày thực hiện thủ thuật nội soi. Người bệnh có thể cảm thấy đau rát họng, đau bụng hoặc chán ăn trong ngày hôm đó.

• Không vận động mạnh, đi bộ xa, chơi các môn thể thao tốn nhiều thể lực

• Không tự ý điều khiển các phương tiện giao thông trong vòng 24 giờ

• Người bệnh có thể cảm thấy đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và buồn nôn trong phần còn lại của ngày. Bên cạnh đó, cảm giác buồn nôn có thể kéo dài khoảng 1 – 2 ngày. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn thời gian này, người bệnh nên thông báo với bác sĩ để có biện pháp xử lý phù hợp.

• Sau khi nội soi người bệnh có thể uống nước lọc và ăn nhẹ. Các loại thức ăn được khuyến khích bao gồm cháo, súp và các dạng thực phẩm loãng khác.

Thông thường các vấn đề xuất huyết thường không nghiêm trọng và có thể tự cải thiện. Tuy nhiên, đôi khi bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn. Đến bệnh viện ngay khi người bệnh có bất cứ dấu hiệu nghiêm trọng như:

• Đau ngực

• Khó thở

• Có vấn đề khi nuốt như nuốt đau hoặc khó nuốt thức ăn

• Nôn đặc biệt là nôn ra máu hoặc chất nôn giống bã cà phê

• Đau bụng nghiêm trọng

• Phân có màu đen, hắc ín

• Sốt trên 38 độ C

Nội soi kép dạ dày - đại tràng 1 lần soi gấp 5 lợi ích

Ảnh minh họa: Nội soi kép dạ dày - đại tràng 1 lần soi gấp 5 lợi ích

Nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc có thể mang lại nhiều lợi ích, hạn chế cảm giác khó chịu, tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó khi thực hiện cùng nhau, thủ thuật này có thể hạn chế các rủi ro sau thủ thuật. Người bệnh có nhu cầu, vui lòng trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám