Nội soi dạ dày trẻ em có hại không?

Hiện nay, số lượng trẻ em mắc các bệnh lý về dạ dày ngày càng gia tăng. Việc chẩn đoán và điều trị là vô cùng cần thiết trước khi để bệnh biến chứng thành càng bệnh lý nguy hiểm. Thế nhưng không ít bậc cha mẹ lo lắng không biết nội soi dạ dày cho trẻ em có hại không? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc cũng như lo lắng của quý vị và các bạn.

Trước khi trả lời cho câu hỏi nội soi dạ dày cho trẻ em có hại không? Chúng ta cần hiểu nội soi dạ dày là gì và những trường hợp trẻ như thế nào thì cần được nội soi.

Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán, thăm khám trực tiếp hệ tiêu hóa trên bao gồm thực quản, dạ dày, tá tràng.
Khi thực hiện nội soi, bác sĩ sẽ luồn một ống soi mềm, nhỏ, nhẹ có gắn đèn và camera ở một đầu qua đường miệng để thăm khám trong lòng ống tiêu hóa. Hình ảnh trong lòng ống tiêu hóa sẽ được hiển thị trên màn hình lớn bên ngoài, qua đó giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho trẻ.

► Đọc thêm: Nội soi dạ dày có nguy hiểm không?

 

Nội soi dạ dày, noi soi da day, noi soi da day tre em co hai khong, nội soi dạ dày trẻ em có hại không

Ảnh minh họa: Nội soi dạ dày trẻ em có hại không?

Các trường hợp trẻ em cần được nội soi

• Đau bụng kéo dài, thường có những cơn đau khiến trẻ thức giấc về đêm.

• Đau thượng vị kéo dài liên quan đến ăn uống

• Thiếu máu không rõ nguyên nhân

• Nôn kéo dài và nặng, có thể nôn ra máu

• Chậm tăng trưởng hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân

• Đi ngoài phân đen

• Máu ẩn trong phân với đau bụng kéo dài

• Trẻ bị đau bụng kéo dài, tiền sử cha hoặc mẹ, anh chị em ruột bị ung thư dạ dày hoặc trẻ sống chung với người mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng có HP.

Nội soi dạ dày trẻ em có hại không?

Tùy vào thể trạng của từng trẻ mà bác sĩ có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức nội soi như: 

• Nội soi dạ dày thường: Là kĩ thuật nội soi mà bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo do không dùng thuốc gây mê. Với phương pháp này sẽ gây khó chịu, các bệnh nhi thường giãy giụa, chống đối và có thể khiến xây xát các bộ phận trong đường tiêu hóa. Vậy nên, bác sĩ thường không khuyến khích áp dụng phương pháp này khi nội soi cho trẻ nhỏ.

• Nội soi dạ dày gây mê: Đối với trẻ nhỏ, việc nội soi cần thiết sử dụng thuốc mê để cho trẻ hợp tác hơn trong quá trình nội soi. Tuy nhiên, nếu thực hiện tại các cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng, không khám lâm sàng kỹ trước khi nội soi hoặc dùng sai liều lượng gây mê,... có thể để lại nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ.

Nội soi dạ dày trẻ em có hại không?

Ảnh minh họa: Nội soi dạ dày trẻ em có hại không?

Vì vậy, cha mẹ cần phải tìm hiểu kỹ trước khi cho trẻ đi nội soi. Nên đến các cơ sở y tế uy tín; máy móc, trang thiết bị hiện đại, bác sĩ giỏi,... để thăm khám và điều trị cho trẻ.

Cha mẹ cũng không nên quá lo lắng về việc dùng nội soi dạ dày ở trẻ em. Hiện nay đã có những loại máy soi có kích thước phù hợp với trẻ, nếu được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên môn cao, đào tạo bài bản thì tỉ lệ gây tai biến là rất nhỏ. Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia gây mê, việc sử dụng thuốc gây mê mới và thời gian gây mê ngắn (chỉ khoảng 5 phút) giúp bé tỉnh ngay sau khi nội soi xong sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau này.

► Đọc thêm: Có nên nội soi dạ dày ở trẻ em

Cần chuẩn bị gì trước khi tiến hành nội soi dạ dày ở trẻ

Nội soi dạ dày, noi soi da day, noi soi da day tre em co hai khong, nội soi dạ dày trẻ em có hại không

Ảnh minh họa: Chế độ ăn nhẹ nhàng cho trẻ em trước khi nội soi

Trước khi tiến hành nội soi cho trẻ, cha mẹ cần làm một số việc sau đây:

• Thông báo cho bác sĩ những đặc điểm, tình trạng sức khỏe của trẻ cũng như các các triệu chứng trẻ đang gặp phải. Nếu trẻ đang sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị bắt buộc thì bạn nên đem theo bệnh á, đơn thuốc... cho bác sĩ chuyên khoa xem trước.

• Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu cha mẹ dừng sử dụng các thuốc của trẻ đang uống, thuốc kháng sinh dừng ít nhất 1 tháng, các thuốc giảm tiết acid dạ dày ít nhất 2 tuần trước ngày nội soi để tránh cho hình ảnh bị nhòe, mờ hoặc ảnh hưởng đến hình ảnh nội soi.

• Khoảng 1 tuần trước khi nội soi, cha mẹ nên cho bé ăn các món nhẹ nhàng, các thực phẩm ít chất xơ, dễ tiêu hóa...

• 48 tiếng trước khi tiến hành thủ thuật, trẻ nên cần uống thật nhiều nước nhằm đảm bảo dạ dày không bị mất nước. Tránh cho trẻ dùng các thực phẩm có màu vì nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả nội soi.

• Trước ngày nội soi 24 tiếng, cha mẹ không nên cho trẻ ăn những loại thức ăn cứng, rắn. Tiếp tục cho trẻ uống nhiều nước và không uống các loại nước có màu.

• Trẻ sẽ cần nhịn ăn uống ít nhất 6 tiếng trước nội soi. Vậy nên bạn có thể cho trẻ đến nội soi vào buổi sáng khi vừa thức dậy, tránh cho trẻ phải nhịn ăn uống thời gian dài khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Đến đây thì cha mẹ có thể phần nào trả lời được câu hỏi nội soi dạ dày cho trẻ có hại không rồi đúng không nào? 

Lời khuyên của bác sĩ

Nội soi dạ dày, noi soi da day, noi soi da day tre em co hai khong, nội soi dạ dày trẻ em có hại không

Ảnh: Nội soi dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

• Nội soi dạ dày ở trẻ em để đảm bảo an toàn, bắt buộc phải gây mê để bé ngủ hoàn toàn rồi mới đặt ống nội soi để tránh bé giãy dụa, khó chịu làm tổn thương đường tiêu hóa...

• Cha mẹ nên đưa trẻ tới khám và thực hiện nội soi nếu được chỉ định tại các cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị máy móc đầy đủ, hiện đại, bác sĩ uy tín, có kinh nghiệm, sử dụng thuốc gây mê an toàn.

Phòng khám đa khoa Hoàng Long tự hào là địa chỉ khám chữa bệnh nói chung và khám, chẩn đoán, nội soi dạ dày và đại tràng cho trẻ nhỏ nói riêng uy tín, được nhiều bậc phụ huynh, bệnh nhân trên khắp cả nước lựa chọn.

• Với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay với dây soi dành riêng cho trẻ em. Bên cạnh đó, đội ngũ Y bác sĩ tại phòng khám là các chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm là việc tại các bệnh viện lớn trong cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đại học Y, bệnh viện E,... sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho trẻ cũng như sự yên tâm cho các bậc phụ huynh.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 


Đăng ký khám