Chế độ dinh dưỡng cho người sau cắt polyp dạ dày

Chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sau cắt polyp dạ dày là vô cùng quan trọng, việc này không những giúp cho chân vết mau chóng hồi phục hơn mà còn hạn chế các biến chứng có thể xảy ra. Vậy sau cắt polyp dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì?

Nguyên nhân gây polyp dạ dày

Polyp rất phổ biến ở nam và nữ thuộc mọi chủng tộc, các yếu tố như chế độ ăn uống và môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành polyp :

• Chế độ ăn nhiều chất béo

• Chế độ ăn nhiều thịt đỏ

• Chế độ ăn ít chất xơ

• Hút thuốc lá

• Béo phì

Do đó, sau khi cắt polyp dạ dày, người bệnh cần phải đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để hạn chế sự quay trở lại của polyp.

Cảnh báo nguy cơ mắc polyp dạ dày hiện nay

Ảnh minh họa: Cảnh báo nguy cơ mắc polyp dạ dày hiện nay

Sau cắt polyp dạ dày nên ăn gì?

Hiện nay, thủ thuật cắt polyp dạ dày bằng nội soi thường được áp dụng phổ biến giúp mang lại hiệu quả cao, điều trị triệt để bệnh, hạn chế tối đa các biến chứng, ít đau sau khi thực hiện thủ thuật.

Tuy nhiên, để bệnh phục hồi một cách nhanh chóng, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như viêm loét, nhiễm trùng vết cắt, chảy máu chân vết cắt,… thì dinh dưỡng là một vấn đề quan trọng mà người bệnh không thể lơ là.

► Đọc thêm: Quy trình nội soi dạ dày tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, sau khi cắt polyp dạ dày, người bệnh nên ăn các loại thức ăn như:

Thức ăn lỏng, nguội, dễ tiêu hóa

Trong 3 ngày đầu sau khi thực hiện cắt bỏ polyp dạ dày, người bệnh nên ăn những loại thức ăn lỏng, nguội, dễ tiêu hóa, tránh để táo bón.

• Cháo, súp, nước canh,…

• Sữa không đường

• Các loại nước hoặc sinh tố trái cây ít đường

polyp dạ dày, cắt polyp dạ dày, polyp dạ dày nên ăn gì

Ảnh minh họa: Sau cắt polyp dạ dày nên ăn gì?

Các thực phẩm được xay nhuyễn, thức ăn mềm

Sau 3 ngày, người bệnh có thể chuyển dần sang ăn một số loại thức ăn xay nhuyễn hoặc được chế biến kỹ như

• Cháo, súp,…

• Thịt nạc xay

• 

• Trứng

• Các loại rau củ, trái cây mềm

Tuy nhiên, để làm giảm áp lực cho dạ dày, tránh cho dạ dày không bị tổn thương, người bệnh cũng không được ăn quá nhiều cùng một lúc mà nên chia nhỏ thành từng bữa trong ngày. Điều này sẽ giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được diễn ra một cách dễ dàng, cũng sẽ tránh được nguy cơ tác động xấu lên vết cắt.

Sau vài tuần, nếu cảm thấy dạ dày đã hồi phục, có thể chuyển sang chế độ ăn uống bình thường. Để đảm bảo an toàn, những thực phẩm này cũng phải được cắt nhỏ hoặc được nấu chín kỹ. Trong khi ăn, người bệnh cũng cần phải ăn một cách từ từ, nhai kỹ rồi mới nuốt. Điều này giúp giảm hoạt động của dạ dày, giúp dạ dày được khỏe mạnh hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho người sau cắt polyp dạ dày

Ảnh minh họa: Chế độ dinh dưỡng cho người sau cắt polyp dạ dày

► Đọc thêm: Polyp dạ dày có nguy hiểm không?

Sau cắt polyp dạ dày không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì người bệnh cũng cần lưu ý tránh những loại thực phẩm sau đây để tránh các biến chứng sau khi cắt polyp dạ dày.

Thức ăn cứng

Trong những ngày đầu sau cắt polyp, dạ dày vẫn còn đang yếu, dễ bị tổn thương. Vì vậy, nếu sử dụng thức ăn cứng sẽ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến chân vết cắt lâu lành hơn, thậm chí có thể gây loét và chảy máu.

Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích

Sau khi cắt polyp dạ dày tuyệt đối không được sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác. Chúng sẽ làm vết cắt trở nên khó lành hơn thậm chí còn gây nên các bệnh lý khác về dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,…

polyp dạ dày, cắt polyp dạ dày, polyp dạ dày nên ăn gì

Ảnh minh họa: Sau cắt polyp dạ dày không nên ăn gì?

Đồ ăn nhanh, thực phẩm được chế biến sẵn

Các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn sẵn,… là những loại thực phẩm nên tránh xa không chỉ với người sau cắt polyp dạ dày mà còn đối với những người bình thường.

Loại đồ ăn này không chỉ chứa các chất gây hại cho dạ dày mà còn tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm do không đảm bảo vệ sinh an toàn. Vì vậy, người sau cắt polyp dạ dày tuyệt đối không nên sử dụng các loại thực phẩm này.

Đồ ăn chua, cay, nóng, nhiều dầu mỡ

Đây là những loại thực phẩm khó tiêu khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, điều này làm ảnh hưởng đến sự phục hồi chân vết cắt.

Trên đây là một số lưu ý cho người sau cắt polyp dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì. Hi vọng, mọi người có thể tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học,…để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, từ đó giúp dạ dày khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học còn cung cấp dinh dưỡng, năng lượng,…cho cơ thể giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, có thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật hơn.

Nên cắt polyp dạ dày ở đâu?

polyp dạ dày, cắt polyp dạ dày, polyp dạ dày nên ăn gì

Ảnh: Cắt polyp dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long là một trong những cơ sở y tế ngoài công lập được biết đến là địa chỉ chuyên sâu điều trị các bệnh lý tiêu hóa, gan mật. Tại đây, chúng tôi:

• Quy tụ đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia có kinh nghiệm về nội soi tiêu hóa tại Việt Nam. Đứng đầu là GS.TS Đào Văn Long, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y, Phó chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật…

• Với hơn 30 dàn máy nội soi hiện đại và gần 180 dây soi ống mềm các loại, PKĐK Hoàng Long tự tin đáp ứng được nhu cầu thăm khám và điều trị các bệnh lý tiêu hóa của cộng đồng.

• Thủ tục nội soi dạ dày được tiến hành nhanh chóng, chính xác. Người bệnh được hướng dẫn ký cam đoan trước khi thực hiện nội soi, kết hợp sử dụng phương pháp nội soi tiền mê giúp người bệnh hoàn toàn yên tâm trong quá trình soi và cắt polyp dạ dày.

• Trong quá trình thăm khám, tư vấn phác đồ điều trị, người bệnh được các BS tư vấn về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi...

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám