Viêm loét đại trực tràng chảy máu là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

Bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu là bệnh lý nguy hiểm, có xu hướng gia tăng ở các quốc gia phát triển. Bệnh xảy ra ở cả nam và nữ, với tỉ lệ tương đương.

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là bệnh gì?

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là bệnh về đường tiêu hóa hay gặp. Bệnh gây tổn thương lan tỏa lớp niêm mạc và dưới niêm mạc, vị trí chủ yếu là ở trực tràng và giảm dần cho đến đại tràng.

viêm loét đại trực tràng chảy máu, nguyên nhân gây viêm loét đại trực tràng chảy máu, triệu chứng viêm loét đại trực tràng chảy máu

Ảnh minh họa: Viêm loét đại trực tràng chảy máu là bệnh gì?

► Đọc thêm: Viêm ruột không chữa trị dễ dẫn tới ung thư

Nguyên nhân gây viêm loét đại trực tràng chảy máu

Nguyên nhân gây bệnh hiện nay vẫn chưa rõ ràng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra bệnh có liên quan đến các yếu tố sau:

Yếu tố di truyền

Theo nhiều nghiên cứu, có khoảng 20% người bị viêm loét đại trực tràng chảy máu có người thân trong gia đình bị bệnh này. Nghiên cứu ở Nhật nhận thấy những người có gen HLA-DRB1*1502 ( DR2 ) có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người có genDR4.

Yếu tố nhiễm khuẩn

Nhiễm trùng đường ruột là yếu tố nguy cơ dẫn đến viêm loét đại trực tràng chảy máu. Yếu tố nhiễm khuẩn có thể gây khởi phát bệnh hoặc trong những đợt tái phát bệnh. Nếu là trường hợp tái phát thì thường liên quan đến các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột như E.Coli, Shigella, Campylobacter…

Yếu tố miễn dịch

Theo nghiên cứu, tự kháng thể pANCA (perinuclear  antineutrophil  cytoplasmic antibodies ) và ASCA (anti – Sacharomyces cerevisiae antibodies ) dương tính ở 80% bệnh nhân bị viêm loét đại trực tràng chảy máu. Đặc biệt tỷ lệ dương tính này còn cao hơn đối với những bệnh nhân có kết hợp viêm xơ chít hẹp đường mật tiên phát.

Viêm loét đại trực tràng chảy máu nguyên nhân và triệu chứng

Ảnh minh họa: Viêm loét đại trực tràng chảy máu nguyên nhân và triệu chứng

Yếu tố môi trường

Chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều đồ chiên rán, cay nóng và sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn là nguyên nhân gây bệnh và khiến bệnh ngày càng trở nên trầm trọng. Bên cạnh đó, phụ nữ dùng thuốc tránh thai thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2,5 lần so với người khác.

Yếu tố tâm sinh lý

Căng thẳng, stress kéo dài là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh viêm đại trực tràng chảy máu. Trường hợp đã mắc bệnh, nếu thường xuyên căng thẳng cũng khiến bệnh ngày càng trở nên nặng hơn.

Triệu chứng của viêm loét đại trực tràng chảy máu

• Đau bụng là triệu chứng hay gặp, đau bụng làm bệnh nhân phải đi đại tiện ngay. Mức độ đau khác nhau, từ khó chịu nhẹ đến đau bụng hoặc đau quặn bụng.

viêm loét đại trực tràng chảy máu, nguyên nhân gây viêm loét đại trực tràng chảy máu, triệu chứng viêm loét đại trực tràng chảy máu

Ảnh minh họa: Triệu chứng viêm loét đại trực tràng chảy máu

•  Rối loạn phân: đại tiện phân lỏng hoặc có nhầy máu nhiều lần trong ngày, phân có máu đỏ. Nếu bệnh nặng có khi chỉ thấy toàn nhầy máu mà không có phân.Thường có tình trạng mót rặn khi đi đại tiện.

•  Ở trường hợp nhẹ, (chiếm khoảng 60%) người bệnh không có thay đổi về thể trạng, đại tiện dưới 4 lần/ ngày, có thể có hoặc không có máu, không có thiếu máu hay giảm protein máu. Đau bụng nhẹ hoặc chuột rút (cơ đại tràng bị co thắt đột ngột gây ra đau) có thể xảy ra.Bệnh nhân có triệu chứng mót rặn khi đại tiện.

•  Trường hợp nặng hơn, (khoảng 25%) người bệnh thường đi đại tiện dưới 6 lần/ngày, đau bụng vừa, đại tiện phân máu, có thể biểu hiện thiếu máu (không cần truyền máu). Thường kèm theo sốt nhẹ 38 đến 39 độ C, giảm protein máu làm người bệnh mệt mỏi.

•  Trường hợp nghiêm trọng (khoảng 15%) khi người bệnh đại tiện có máu hơn 6 lần/ngày, mót rặn. Cơ thể suy sụp với nhịp tim nhanh, huyết áp hạ, thiếu máu, sốt cao.

•  Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng (chiếm khoảng 10%) người bệnh đại tiện hơn 10 lần/ngày, chảy máu liên tục yêu cầu phải chuyền máu, nhiễm độc, đau bụng, trướng bụng, và giãn đại tràng. Những người thuộc nhóm này có thể bị viêm lan rộng ra ngoài lớp niêm mạc, gây suy giảm nhu động đại tràng và dẫn đến phình đại tràng, thủng đại tràng có thể xảy ra. Trừ khi được điều trị nếu không sẽ sớm tử vong.

► Đọc thêm: Nội soi dạ dày có phát hiện được viêm loét dạ dày không? 

► Đọc thêm: Viêm loét đại trực tràng chảy máu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

Vì viêm loét đại trực tràng được cho là có liên quan đến một quá trình viêm nói chung, do đó người bệnh có thể biểu hiện các triệu chứng và biến chứng ngoài đại tràng bao gồm: loét miệng, viêm mống mắt, viêm khớp, viêm da, huyết khối, viêm xơ hóa đường mật.

Có thể thấy viêm loét đại trực tràng có những triệu chứng đặc trưng riêng và khá nghiêm trọng. Do đó bệnh yêu cầu cần theo dõi thường xuyên. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Tránh để lâu gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nên khám tiêu hóa ở đâu tốt?

Thăm khám và điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Thăm khám và điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế chuyên sâu về tiêu hóa, gan mật được hàng trăm nghìn khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn.

Hệ thống máy móc hiện đại ở cả 2 cơ sở trong đó nổi bật với dây nội soi 7000 zoom của hãng Fuijfilm. Đây là loại dây soi hiện đại bậc nhất trên thế giới hiện nay với chế độ nhuộm màu ảo kết hợp phóng đại lên tới 300, giúp phát hiện những tổn thương như viêm loét dạ dày, tá tràng;…ngay từ giai đoạn rất sớm;

Hệ thống khử khuẩn dây soi IHI công nghệ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn Thế giới, ngăn ngừa tối đa sự lây nhiễm chéo các loại virus, vi khuẩn như virus viêm gan B, viêm gan C, HIV, vi khuẩn HP;…

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ tại Phòng khám là những chuyên gia hàng đầu  trong ngành, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện lớn như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đại học Y, bệnh viện E,… sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng đến thăm khám và điều trị tại đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám