Xơ gan F4 có chữa được không?

Xơ gan không phải là căn bệnh hiếm gặp ở nước ta cũng như trên thế giới. Xơ gan có nhiều giai đoạn nhưng xơ gan F4 là giai đoạn nặng nhất. Vậy xơ gan f4 là gì, có chữa được không?

Xơ gan là gì?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Khi các mô sẹo xuất hiện ngày càng nhiều sẽ ngăn chặn dòng máu lưu thông qua gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Xơ gan bao gồm 4 giai đoạn trong đó xơ gan F4 là giai đoạn nặng nhất.

► Đọc thêm: Xơ gan là gì?

xơ gan F4 là gì, xơ gan F4, xơ gan F4 có chữa được không

Ảnh minh họa: Xơ gan F4 là gì?

Xơ gan F4 là gì?

Xơ gan hóa F4 là giai đoạn nặng nhất của tình trạng xơ gan. Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn xơ gan mất bù hoặc xơ gan cổ trướng. Nếu bệnh đang ở giai đoạn F4 thì tế bào gan đã bị tổn thương hoàn toàn, gan không còn chức năng. Đồng thời,  bệnh ngày càng có những diễn biến xấu hơn. Người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh lý khác do biến chứng gây nên.

Triệu chứng xơ gan F4

Vàng da: Bệnh xơ gan chuyển sang giai đoạn xơ gan cổ trướng người bệnh sẽ gặp hiện tượng da vàng sẫm, võng mạc và móng tay vàng.

Ăn không ngon miệng và giảm cân: Ở những bệnh bị xơ gan F4 thường ăn không ngon miệng, cân nặng giảm sút nhanh chóng.

Tinh thần không minh mẫn: Trên thực tế, xơ gan có ảnh hưởng đến não bộ. Nguyên nhân là do chức năng thải độc của gan bị suy giảm. Từ đó làm cho Amoniac sẽ xâm nhập lên não gây nên chứng não gan. Kết quả người bệnh thường mất đi ý thức về hành vi, thèm ngủ.

Phù chi, trướng bụng: Tuy rằng người bệnh có cân nặng giảm sút, thế nhưng lại phải gặp tình trạng phù chân tay.

Xơ gan F4 có nguy hiểm không?

Xơ gan F4 là giai đoạn nặng nhất của xơ gan, đây là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Một số các biến chứng của xơ gan F4 có thể kể đến như:

Xuất huyết tiêu hóa

Biến chứng này xuất hiện khi các mô xơ trong gan chèn ép lên các mạch máu. Tiếp theo làm tăng huyết áp tĩnh mạch cửa và  làm cho các tĩnh mạch trở nên dễ vỡ. Từ đó gây nên hiện tượng xuất huyết tiêu hóa.

Xơ gan cổ trướng

Hầu như 85% bệnh nhân xơ gan mất bù bị cổ trướng.

► Đọc thêm: Người mắc bệnh xơ gan nên ăn uống thế nào cho hợp lý

xơ gan, xơ gan F4, xơ gan F4 có chữa được không

Ảnh minh họa: Xơ gan F4 có nguy hiểm không?

Bệnh não gan

Bệnh này còn gọi là chứng não gan đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất. Nó xảy ra do tác dụng lên não của các chất được gan chuyển hóa. Bởi giai đoạn này gan lúc này không thể đào thải được các độc chất trong cơ thể. Dẫn đến tình trạng rối loạn tri thức với các biểu hiện như: không tỉnh táo, ngủ gà ngủ gật, lơ mơ mất ý thức, tay chân run rẩy.

Nhiễm trùng do vi khuẩn

Hầu hết gan đóng vai trò quan trọng trong chức năng bảo vệ cho cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Vì vậy khi gan bị xơ hóa thì chức năng này bị suy giảm. Dẫn đến bệnh nhân rất dễ mắc bệnh, sức khỏe suy giảm. Đặc biệt nếu tình trạng này kéo dài, có thể khiến cho bệnh tình trở nặng hơn. Đồng thời cũng như thúc đẩy các biến chứng khác xuất hiện như hôn mê gan, suy thận...

Hội chứng gan thận

Thông thường, bệnh nhân bị xơ gan f4 có nguy cơ thận bị suy giảm chức năng đột ngột rất dễ xảy ra.

Ung thư gan

Hiện nay ung thư gan là con đường dẫn đến tủ vong rất nhanh. Do đó nếu bệnh xơ gan F4 không điều trị thì gây ra ung thư. Cần có phương pháp điều trị để tránh ung thư gan.

Xơ gan F4 có chữa được không?

Xơ gan giai đoạn cuối không thể điều trị khỏi, thời gian sống của bệnh nhân thường chỉ khoảng 12 tháng. Do đó, mỗi người nên khám sàng lọc gan mật định kỳ để phát hiện bệnh (nếu có) và điều trị xơ gan sớm nhất có thể.

Xơ gan F4 có chữa được không?

Ảnh minh họa: Xơ gan F4 có chữa được không?

Bên cạnh đó, việc giảm thiểu tối đa các yếu tố nguy cơ gây bệnh xơ gan (như rượu bia, béo phì, các loại virus viêm gan…), thực hiện lối sống khoa học, tăng cường các dưỡng chất giúp tế bào gan tăng cường chống độc, khử độc... đóng vai trò quan trọng để phòng ngừa bệnh gan nói chung và xơ gan nói riêng.

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị hệ thống máy móc siêu âm ARFI hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Với hệ thống máy siêu âm này, các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác giai đoạn xơ hóa gan mà bạn đang gặp phải hoặc chẩn đoán các bệnh lý về gan sớm để kịp thời đưa ra phác đồ điều trị xơ hóa gan hợp lý, hiệu quả. Điều này ngăn chặn quá trình xơ hóa gan diễn ra nhanh hơn, làm chậm sự tiến triển đến giai đoạn mất bù của gan, kéo dài sự sống cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Máy siêu âm ARFI hiện đại nhất Thế giới tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Máy siêu âm ARFI hiện đại nhất Thế giới tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

               CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám