Xơ gan mất bù

Xơ gan mất bù là bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối, với những biến chứng vô cùng nguy hiểm, hầu hết khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối sẽ rất khó điều trị, tỉ lệ tử vong cao. Vậy xơ gan mất bù là gì?

Xơ gan mất bù là gì?

Xơ gan mất bù là xơ gan khi đã chuyển sang giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, các tế bào, mô gan hầu như đã bị xơ hóa hoàn toàn, chức năng gan suy giảm một cách nghiêm trọng. Các tế bào gan bình thường không thể bù lại được cho những tế bào gan đã bị xơ hóa, vì vậy mà được gọi là xơ gan mất bù.

xơ gan, xơ gan mất bù

Ảnh minh họa: Xơ gan mất bù là gì?

► Đọc thêm: Xơ gan là gì?

Triệu chứng điển hình của xơ gan mất bù là gì?

Khi mắc xơ gan, nhất là trong các giai đoạn đầu thì hầu như không có triệu chứng điển hình. Tuy nhiên, khi đã chuyển sang giai đoạn xơ gan mất bù sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình như sau:

Cổ trướng

Triệu chứng thường gặp nhất trong xơ gan mất bù là tình trạng cổ trướng. Theo thống kê cho thấy, có đến 85% bệnh nhân xơ gan sẽ bị cổ trướng. Cổ trướng là hiện tượng huyết tương và dịch lympo tích tụ trong khoang bụng và bị kẹt lại ở đó. Khi dịch tích lũy càng nhiều sẽ càng gây tăng áp lực, gây cảm giác khó chịu, đau tức, bụng lình bình, đầy hơi và khó thở ở người bệnh.

Vàng da

Vàng da là tình trạng thường gặp khi một người có những tổn thương ở gan rất nặng. Đối với bệnh gan ở giai đoạn mất bù, da cũng sẽ có màu vàng. Lòng trắng mắt cũng sẽ chuyển sang màu vàng. Tình trạng vàng da này xảy ra do tích tụ chất bilirubin, đây là một chất có màu vàng. Thương tổn ở gan quá nặng, gan không còn khả năng chuyển hóa chất bilirubin hoặc do tắc nghẽn đường mật khiến bilirubin tích tụ trong gan.

Các triệu chứng điển hình của bệnh xơ gan mất bù

Ảnh minh họa: Các triệu chứng điển hình của bệnh xơ gan mất bù

Xuất huyết

Tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa gan sẽ xảy ra. Tăng áp lực máu ở tĩnh mạch cửa gan sẽ khiến các tĩnh mạch ở hệ tiêu hóa dãn nở ra. Tình trạng dãn nở tĩnh mạch này gọi là tĩnh mạch trướng. Theo số liệu thống kê, có đến 50% bệnh nhân xơ gan sẽ bị tĩnh mạch trướng. Thành tĩnh mạch trướng rất mỏng và dễ vỡ gây ra xuất huyết. Nguy cơ xuất huyết còn gia tăng do gan không còn khả năng tổng hợp vitamin K giúp đông máu. Khi máu loãng và không đông, nguy cơ xuất huyết sẽ xảy ra.

Bệnh não do gan

Ngoài nhiệm vụ thải độc, gan còn có nhiệm vụ chuyển hóa rất nhiều chất, các loại vitamins và các chất dinh dưỡng. Khi bị xơ gan mất bù, gan mất khả năng chuyển hóa và thải trừ ammonia ra khỏi cơ thể. Mức độ độc chất tăng dần trong máu và vận chuyển lên não, gây tình trạng bệnh lý não do gan. Lúc đó triệu chứng người bệnh hay gặp đó là mệt mỏi, ngủ gà, nói ú ớ, rối loạn ý thức, tri giác, mất định hướng và co giật cơ. Trong giai đoạn cuối của bệnh lý não do gan bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái co giật, hôn mê và tử vong.

Các triệu chứng khác

Viêm phúc mạc vi khuẩn do nhiễm trùng dịch báng là một biến chứng thường gặp trong xơ gan mất bù nhất là ở nhóm bệnh nhân xơ gan mất bù do rượu. Các tình trạng khác bao gồm suy thận, thiếu máu, sao mạch trên da, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, chán ăn, sụt cân, bầm xuất huyết dưới da và phân nhạt màu giống đất sét…

Xơ gan mất bù có chữa khỏi được không?

Như đã nói ở trên, xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của xơ gan, đây là giai đoạn gan hoàn toàn mất chức năng. Hiện tại chưa có phương pháp nào để điều trị khỏi xơ gan mất bù. Mọi can thiệp bây giờ chỉ nhằm giảm đau và kéo dài sự sống cho người bệnh.

► Đọc thêm: Người mắc bệnh xơ gan nên ăn uống thế nào cho hợp lý

xơ gan, xơ gan mất bù

Ảnh minh họa: Xơ gan mất bù có chữa khỏi được không?

Có một số phương pháp điều trị bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối như: chọc dịch ổ bụng, uống thuốc lợi tiểu, ghép gan, điều trị bằng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Ghép gan là phương pháp đem lại nhiều tia hi vọng nhất cho người bệnh. Một ca phẫu thuật ghép gan thành công có thể kéo dài tuổi thọ của người bệnh từ 15 – 20 năm. Và có trên 70% những bệnh nhân sau phẫu thuật ghép gan sống sót trên 5 năm. Tuy nhiên phương pháp này rất tốn kém, và cũng khó có thể được nhận gan hiến tặng.

Vì vậy những điều cần thiết trong giai đoạn này là:

  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
  • Tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ
  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế ăn mặn, đồ cay nóng, đồ chứa nhiều dầu mỡ… bổ sung thực phẩm giàu vitamin, chất xơ như rau quả tươi,…
  • Giữ cho tinh thần luôn lạc quan

Làm sao để phòng tránh được xơ gan mất bù?

Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của xơ gan, vì vậy cách tốt nhất để phòng tránh xơ gan mất bù là đi khám sức khỏe định kỳ nhất là những người mắc các bệnh lý về gan như viêm gan B, gan nhiễm mỡ, …

xơ gan, xơ gan mất bù

Ảnh: Siêu âm màu ARFI tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị hệ thống máy móc siêu âm ARFI hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Với hệ thống máy siêu âm này, các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác giai đoạn xơ hóa gan mà bạn đang gặp phải hoặc chẩn đoán các bệnh lý về gan sớm để kịp thời đưa ra phác đồ điều trị xơ hóa gan hợp lý, hiệu quả. Điều này ngăn chặn quá trình xơ hóa gan diễn ra nhanh hơn, làm chậm sự tiến triển đến giai đoạn mất bù của gan, kéo dài sự sống cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

               CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 

Đăng ký khám