Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi đại tràng

(ĐCSVN) - Khi đi vào vận hành phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu tầm soát, sàng lọc polyp và ung thư đại tràng ở nước ta, đồng thời nâng tầm công nghệ y học của Việt Nam thêm những bước vượt bậc mới, tiến bộ hơn, sánh ngang với khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại sự kiện Khai trương Phòng khám Đa khoa Hoàng Long cơ sở 2 và Ra mắt phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi đại tràng ngày 21/4, GS.TS Đào Văn Long, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Viện trưởng Viện nghiên cứu & Đào tạo tiêu hóa, gan mật cho hay, việc phát hiện sớm các loại ung thư đã giúp ích rất lớn cho hiệu quả điều trị, tăng thời gian sống khoẻ mạnh cho người dân. 

Theo GS.TS Đào Văn Long, tính đến thời điểm hiện tại, Phòng khám đa khoa Hoàng Long là đơn vị y tế đầu tiên, tiên phong ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo vào nội soi tiêu hóa.

► Đọc thêm: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa giúp nhận biết sớm ung thư

Khi đi vào vận hành phần mềm trí tuệ nhân tạo sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu tầm soát, sàng lọc polyp và ung thư đại tràng ở nước ta, đồng thời nâng tầm công nghệ y học của Việt Nam thêm những bước vượt bậc mới, tiến bộ hơn, sánh ngang với khu vực và quốc tế.

ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi đại tràng, nội soi đại tràng, ung thư đường tiêu hoá, app làm sạch đại tràng

 GS.TS.BS Đào Văn Long - Thành viên Hội đồng Sáng lập Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hoá, Gan mật trình bày về những tác dụng của công nghệ hiện đại trong chẩn đoán, điều trị các bệnh ung thư tiêu hoá.

Trước thực trạng tỷ lệ bỏ sót tổn thương trong nội soi tiêu hóa vẫn còn ở mức cao mà một trong những nguyên nhân là do quá trình làm sạch đại tràng của người bệnh chưa đạt chuẩn, Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật đã phối hợp với các chuyên gia công nghệ thông tin nghiên cứu và cho ra mắt ứng dụng “làm sạch đại tràng” trên nền tảng Android và iOS. Đây là ứng dụng điện thoại đầu tiên tại Việt Nam đi sâu vào lĩnh vực nội soi nhằm hỗ trợ cho công tác hướng dẫn người bệnh.

Theo đó, khi đi khám và nội soi đại tràng, người bệnh sẽ tải ứng dụng này và trực tiếp thao tác trên điện thoại để theo dõi toàn bộ quá trình làm sạch đại tràng của mình một cách chi tiết nhất.

► Đọc thêm: Ra mắt phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi đại tràng

ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi đại tràng, nội soi đại tràng, ung thư đường tiêu hoá, app làm sạch đại tràng

Ảnh: App làm sạch đại tràng trên điện thoại thông minh - App chuyên sâu về lĩnh vực y tế đầu tiên tại Việt Nam

Theo các chuyên gia y tế, ung thư đường tiêu hóa chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các loại bệnh ung thư. Ung thư tiêu hoá thuộc loại ung thư nguy hiểm bởi bệnh thường khởi phát với các triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khiến đa số người bệnh chủ quan, đến khi phát hiện ung thư đã ở giai đoạn muộn.

Các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến nhất là thực quản, dạ dày, đại tràng, trực tràng và hậu môn. Về nguyên nhân của các loại ung thư tiêu hoá, theo chuyên gia chế độ ăn nhiều mỡ, thịt động vật, ít rau xanh, chất xơ có liên quan đến ung thư đại trực tràng.

Nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày liên quan đến tiền sử nhiễm vi khuẩn HP, chất nitrosamin trong dưa chua muối và thịt hun khói. Ung thư thực quản liên quan đến thói quen uống nhiều rượu và hút nhiều thuốc lá…

Những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa nhưng không được điều trị đúng, bệnh trở thành mãn tính được đánh giá có nguy cơ bị ung thư cao hơn. Hoặc những khối u (polyp) lành tính nếu không cắt bỏ sớm, để lâu dễ chuyển sang ác tính.

Để phòng chống các loại ung thư tiêu hoá, người dân cần hạn chế dùng các thực phẩm có chứa aflatoxin, nitrosamine (trong thực phẩm ướp muối, lên men, hun khói), nấm mốc và các chất độc hại khác.

Nên dùng rau quả, thực phẩm có nhiều chất xơ, selen, vitamin A, C có khả năng phòng chống ung thư tiêu hóa: trà xanh, súp lơ xanh, ngũ cốc, các loại rau xanh, cà tím…

Hạn chế tối đa thuốc lá và rượu, khám sức khỏe tổng quát thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về tiêu hóa, phát hiện sớm ung thư./.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Email: info@hoanglonghospital.vn

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong/


Đăng ký khám