Đã cắt polyp đại tràng có mọc lại không?

PKĐKHL- Polyp đại tràng sau cắt có mọc lại không là câu hỏi của rất nhiều người sau khi điều trị cắt polyp. Việc cắt polyp đại tràng sẽ giúp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh.

1. Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng hay còn gọi là polyp đại trực tràng là sự tăng trưởng trên niêm mạc đại tràng hoặc ruột già, một phần của đường hóa của bạn. Hầu hết polyp đều vô hại nhưng một số có thể biến chứng nguy hiểm hoặc phát triển thành ung thư. Polyp đại tràng thường được phát hiện trong khi nội soi đại tràng. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng bao gồm:

• Máu trong phân hoặc chảy máu trực tràng

• Tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài hơn 1 tuần

• Buồn nôn hoặc nôn nếu có polyp lớn

Hình ảnh đại tràng 

Hình ảnh đại tràng 

Các loại polyp đại tràng Polyp trong đại tràng có thể khác nhau về kích thước và số lượng. Polyp có thể có cuống hoặc không có cuống. Mặc dù hầu hết sẽ không phát triển thành ung thư, nhưng chúng có khả năng trở thành ung thư ruột kết. Polyp ác tính là polyp được ghi nhận khi sinh thiết phát hiện các tế bào ung thư trong đó.

2. Các cách chẩn đoán polyp đại tràng?

Polyp có thể được tìm thấy trên một số xét nghiệm. Những xét nghiệm này có thể bao gồm:

- Nội soi đại tràng. Đây là một thủ thuật ít xâm lấn, trong đó một máy ảnh được gắn vào một ống mỏng, linh hoạt được luồn qua hậu môn. Điều này cho phép bác sĩ quan sát hình ảnh trực tràng và đại tràng hiển thị trên màn hình. Nếu một polyp được tìm thấy, bác sĩ có thể loại bỏ nó trong quá trình nội soi hoặc lấy mẫu mô để sinh thiết.
- Kiểm tra phân. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn một bộ xét nghiệm và hướng dẫn cung cấp mẫu phân. Xét nghiệm này sẽ cho thấy nếu bạn có máu trong phân, đó có thể là dấu hiệu của polyp.

3. Điều trị polyp đại tràng như thế nào?

Cách tốt nhất để điều trị polyp đại tràng là cắt polyp đại tràng. Có 3 cách thường được áp dụng tùy theo tình trạng của polyp là: nội soi đại tràng, phẫu thuật nội soi và phẫu thuật mổ mở cắt một phần hoặc toàn bộ đại tràng trực tràng.

Cắt bỏ polyp trong quá trình nội soi là phương pháp phổ biến, an toàn và ít xâm lấn. Người bệnh có thể xuất viện luôn trong ngày và việc chăm sóc sau cắt polyp cũng đơn giản hơn.

Hình ảnh: Khi nào thì nên cắt polyp đại tràng?

4. Đã cắt polyp đại tràng có mọc lại không?

Polyp đại tràng sau cắt có khả năng mọc lại tại vị trí đã cắt rất thấp tuy nhiên vẫn có khoảng 30% trường hợp có polyp tái phát trở lại. Bởi vậy người bệnh nên thường xuyên tái khám theo chỉ định của bác sĩ. Tùy theo tình trạng của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ có thể đưa ra những chỉ định khác nhau. Đối tượng là người trên 50 tuổi, những người không có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, người có tiền sử trong gia đình có người mắc polyp thường nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ mọc lại. Một số người có cơ địa dễ phát sinh polyp có khả năng tái phát cao hơn bình thường. Vì vậy người bệnh cần lưu ý đến thời gian tái khám sau khi cắt polyp đại tràng. 

 Đã cắt polyp đại tràng có mọc lại không?

Ảnh minh hoa: Đã cắt polyp đại tràng có mọc lại không?

5. Ngăn ngừa polyp đại tràng mọc lại sau cắt

Người có polyp đại tràng đã cắt cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều chất xơ, các vitamin từ rau quả và sữa. Hạn chế ăn các đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, các thực phẩm chế biến sẵn. Ngoài ra bạn cũng không nên hút thuốc lá, nên rèn luyện thói quen tập thể dục hàng ngày. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa phát triển của polyp địa tràng.

Đối với những người thuộc nhóm có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao như bị viêm ruột hoặc bệnh Crohn; tiền sử gia đình có người mắc đại trực tràng; nghi ngờ đa polyp tuyến có tính gia đình. Việc kiểm tra định kì của những người thuộc nhóm đối tượng trên và những người đã cắt polyp đại tràng là vô cùng cần thiết.

Chi phí cắt polyp đại tràng chỉ từ 400.000 vnđ tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh minh họa: Chi phí cắt polyp đại tràng chỉ từ 400.000 vnđ tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám đa khoa Hoàng Long có trung tâm nội soi lớn nhất tại Hà Nội. Tại đây có hơn 30 dàn máy nội soi thế hệ mới với cùng 180 dây soi ống mềm các loại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người bệnh khi đến thăm khám hay tầm soát ung thư đại tràng. Đặc biệt công nghê dây soi phóng đại lên đến 390 lần sắc nét, chế độ nhuộm màu ảo hiện đại giúp phát hiện các tổn thương hay khối tế bào nghi ngờ ung thư từ rất sớm. Ngoài ra, các bác sĩ tại Phòng khám đều là những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Tiêu hóa, đã từng công tác tại các bệnh viện lớn. Phải kể đến như GS.TS Đào Văn long, Nguyên Giams đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Nguyên phó hiệu trưởng nhà trường, Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai; BS CKII Phạm Thị Lan Hương - Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện E,..

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám