Cảnh báo U thần kinh nội tiết (U Carcinoid) – một loại ung thư đặc biệt nguy hiểm

U thần kinh nội tiết hay còn gọi là u carcinoid là khối u có nguồn gốc từ các tế bào thần kinh nội tiết. Chúng có thể xuất phát từ các cơ quan khác như: phổi, gan, tuy, buồng trứng, tuyến tiền liệt,... nhưng thường gặp nhất vẫn là ở đường tiêu hóa.

Bản chất của U thần kinh nội tiết (U Carcinoid) là gì?

Trong hệ tiêu hóa các tế bào thần kinh nội tiết có tác dụng điều hòa giải phóng các chất dịch tiêu hóa, kiểm soát sự vận chuyển thức ăn ở dạ dày và ruột, ngoài ra có thể giúp kiểm soát sự phát triển của các loại tế bào khác trong hệ tiêu hóa. U carcinoid xuất hiện khi những tế bào thần kinh nội tiết này bị biến đổi và phát triển quá mạnh.

U Carcinoid là các thể ung thư bất thường, tiến triển chậm, nó thường xuất phát từ nhiều cơ quan trong cơ thể nhưng chủ yếu là từ đường tiêu hóa (dạ dày, đại tràng, trực tràng...) và phổi.

u thần kinh nội tiết, u carcinoid, triệu chứng của u carcinoid, điều trị u carcinoid

Ảnh minh họa: Bản chất của U thần kinh nội tiết (U Carcinoid) là gì?

Theo GS.TS Đào Văn Long – Nguyên trưởng khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, Nguyên giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Chuyên gia cao cấp tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long “U Carcinoid đường tiêu hóa có nhiều điểm khác với các loại ung thư thông thường. Nó phát triển rất chậm và ít khi có triệu chứng trừ khi ở giai đoạn muộn. Do đó, người bệnh chỉ được phát hiện khi tình cờ nội soi tiêu hóa. Đây là một loại u có tỷ lệ di căn khá cao nên người bệnh cần hết sức cẩn thận”

► Đọc thêm: Lần đầu tiên cắt bỏ thành công khối u CARCINOID cho cụ 70 tuổi qua nội soi

Triệu chứng của u thần kinh nội tiết (u carcinoid)

Theo các chuyên gia, tùy vị trí của khối u mà có các biểu hiện khác nhau. Chẳng hạn u carcinoid ở dạ dày, người bệnh có biểu hiện đau bụng; u ở ruột non và đại tràng: rối loạn nhu động ruột, đau bụng hoặc đôi khi gây tắc ruột. Nếu u ở trực tràng, bệnh nhân thường đau, chảy máu trực tràng…

Một số triệu chứng khác có thể bắt gặp như:

• Màu sắc trên da có thể biến đổi sang màu hồng đậm, tím. Sự thay đổi màu sắc xảy ra khi có những biến đổi về cảm xúc, chế độ ăn uống hoặc uống đồ cồn, nóng khiến người bệnh rất khó chịu, nhịp tim đập nhanh.

• Tiêu chảy: Người bệnh từ nhẹ đến nặng làm cơ thể mất nước, điện giải dẫn tới người suy nhược.

• Người bệnh cũng có thể xuất hiện biểu hiện như khó thở khò khè, viêm khớp, da bị nứt nẻ nghiêm trọng, cơ thể nổi mẩn đỏ…

u thần kinh nội tiết, u carcinoid, triệu chứng của u carcinoid, điều trị u carcinoid

Ảnh minh họa: Triệu chứng của u thần kinh nội tiết (u carcinoid)

Biến chứng của u thần kinh nội tiết (u carcinoid)

• Tim mạch: Các hormon carcinoid có thể gây dày lớp nội mạc của các buồng tim, van tim và mạch máu. Điều đặc biệt là buồng tim bên phải hay bị ảnh hưởng hơn so với bên trái. Hậu quả là gây hở các van 2 lá và van 3 lá nhưng lại gây hẹp van động mạch phổi. Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh lý này có thể gây suy tim.

• Tắc ruột: Các u carcinoid lớn ở ruột có thể gây tắc nghẽn ruột, nếu kéo dài có thể gây hoại tử ruột chỗ bị tắc dẫn đến thủng ruột, nhiễm khuẩn và sốc nặng với tỷ lệ tử vong cao.

• Loét dạ dày: Một số u carcinoid ở dạ dày tiết quá nhiều hormon gastrin kích thích dạ dày sản xuất nhiều acid. Hậu quả là dạ dày có nhiều ổ loét, gây xuất huyết, thậm chí thủng...

Cảnh báo U thần kinh nội tiết (U Carcinoid) – một loại ung thư đặc biệt nguy hiểm

Ảnh minh họa: Cảnh báo U thần kinh nội tiết (U Carcinoid) – một loại ung thư đặc biệt nguy hiểm

Các phương pháp điều trị

Phương pháp điều trị u carcinoid phụ thuộc vào đã có di căn hay chưa. Thông thường, nếu khối u chưa di căn, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Tuy nhiên đây là một phương pháp tương đối phức tạp, nhiều rủi ro và gây tốn kém cho người bệnh. 

Còn nếu đã có di căn thì phương pháp điều trị lại khác, bao gồm:

• Làm chậm phát triển của khối u: Sử dụng một số loại thuốc hàng tháng có thể làm chậm tốc độ phát triển khối u và làm giảm các triệu chứng như nóng bừng mặt hay tiêu chảy.

• Can thiệp làm ngừng cấp máu cho khối u di căn vào gan bằng cách làm tắc động mạch gan.

• Giết các tế bào ung thư bằng nhiệt: Sử dụng sóng radio để tạo ra nhiệt năng truyền qua 1 cái kim áp sát tế bào ung thư ở gan để tiêu diệt các tế bào này. Phương pháp này được chỉ định cho những bệnh nhân có một số ổ di căn nhỏ ở gan. Nó khá an toàn, nguy cơ bị nhiễm khuẩn hay chảy máu thấp.

• Hóa chất: cũng có tác dụng tiêu diệt và làm nhỏ khối u.

Phương pháp mới điều trị U Carcinoid tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã nghiên cứu và áp dụng thành công phương pháp cắt u carcinoid đường tiêu hóa qua nội soi ống mềm dưới sự đánh giá, phân tích của siêu âm nội soi.

► Đọc thêm: Kỳ diệu phương pháp cắt u tiêu hóa qua ống mềm, không cần phẫu thuật

u thần kinh nội tiết, u carcinoid, triệu chứng của u carcinoid, điều trị u carcinoid

Hình ảnh khối u carcinoid ban đầu

u thần kinh nội tiết, u carcinoid, triệu chứng của u carcinoid, điều trị u carcinoid

Hình ảnh u carcinoid sau khi cắt

KẾT QUẢ NỘI SOI SAU CẮT

U lớp niêm mạc trực tràng

Kích thước 0,7 x 0,35cm

u thần kinh nội tiết, u carcinoid, triệu chứng của u carcinoid, điều trị u carcinoid

Hình ảnh sau cắt 1 tháng

Ảnh: Cắt u carcinoid tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long bằng phương pháp nội soi ống mềm

Đây là kỹ thuật tương đối an toàn và rất hiệu quả trong việc điều trị u carcinoid đường tiêu hóa. Kỹ thuật này không những giúp cho người bệnh có thể mau hồi phục chân vết cắt, hạn chế các biến chứng của phẫu thuật mà còn tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người bệnh. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, không phải bệnh nhân nào có khối u carcinoid cũng có thể được điều trị bằng cắt bỏ qua nội soi ống mềm.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám