Viêm gan B có gây ra ung thư gan không?

Viêm gan B là một bệnh lý diễn biến âm thầm và có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vậy viêm gan B có gây ra ung thư gan không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virut viêm gan B (HBV). Bệnh ảnh hưởng lớn đến chức năng của gan, có thể gây nhiễm trùng gan thậm chí đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

viêm gan B có gây ra ung thư gan không, viêm gan b là gì, tiêm phòng viêm gan b

Ảnh minh họa: Viêm gan B là gì?

Hiện nay, virut viêm gan B vẫn là mối đe dọa lớn đến sức khỏe toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan B mạn tính. Ở Việt Nam hiện nay số người nhiễm virut viêm gan b chiếm khoảng 20% dân số (khoảng từ 12-16 triệu người), trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan.

Viêm gan B có gây ra ung thư gan không?

Khi bị nhiễm virut viêm gan B, chỉ có khoảng 25% bệnh nhân nhiễm viêm gan B cấp là có biểu hiện lâm sàng và có thể được chẩn đoán và điều trị. Một số ít có khả năng chống lại viêm gan B và loại bỏ được virut trong cơ thể. Số còn lại thường không có biểu hiện lâm sàng và tiến triển thành viêm gan B mạn tính.

Viêm gan B mạn tính diễn biến âm thầm theo thời gian, virut phá hủy các tế bào gan gây tổn thương gan nghiêm trọng, từ đó dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan thậm chí ung thư gan. Phần lớn bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng khi đã ở giai đoạn muộn.

Theo thống kê cho thấy, có đến 70% trường hợp mắc ung thư gan ở Việt Nam do viêm gan B gây ra và viêm gan B là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan lên đến 100 lần.

► Đọc thêm: Xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất

Viêm gan B có gây ra ung thư gan không?

Ảnh minh họa: Viêm gan B có gây ra ung thư gan không?

Phòng ngừa bệnh viêm gan B như thế nào?

Để hạn chế sự phát triển của viêm gan B, chúng ta cần thực hiện nghiêm túc một số biện pháp sau đây:

• Luôn sinh hoạt tình dục an toàn, dùng bao cao su khi quan hệ tình dục. Tiêm phòng viêm gan B cho bản thân và những người thân trong gia đình.

• Không dùng chung bàn chải, dao cạo râu, hoặc dụng cụ có thể đã tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết của người khác. Không chạm vào máu hoặc dịch tiết của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo hộ.

• Khi người mẹ đang mang thai bị mắc viêm gan B cần đến ngay các cơ sở y tế để được sàng lọc, thăm khám và chuẩn bị các biện pháp để đảm bảo cho em bé khi sinh ra được tiêm phòng viêm gan B và không bị lây nhiễm viêm gan B từ mẹ.

Phòng ngừa viêm gan B

Ảnh minh họa: Phòng ngừa viêm gan B

► Đọc thêm: Khi nào có thể ngừng thuốc điều trị viêm gan B

Bệnh viêm gan do virut B có thể diễn tiến thành xơ gan và ung thư gan nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Do đó, việc tiêm phòng viêm gan B là một biện pháp phòng ngừa bệnh quan trọng.

Đến đây thì các bạn đã có thể trả lời được câu hỏi viêm gan B có gây ra ung thư gan không rồi phải không nào. Việc cấp thiết cần làm ngay đó là thường xuyên đi thăm khám sức khỏe định kỳ, tiêm phòng viêm gan B hoặc làm xét nghiệm để sớm phát hiện nếu bản thân bị viêm gan B. Từ đó, bệnh mới có thể được điều trị kịp thời, tránh gây ra những biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan.

Điều trị Viêm gan B ở đâu tốt?

viêm gan B có gây ra ung thư gan không, viêm gan b là gì, tiêm phòng viêm gan b

Ảnh: Khám gan tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long với GS.TS Đào Văn Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe của mình.
Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay để có thể xét nghiệm các bệnh lý về gan nói chung cũng như bệnh Viêm gan B nói riêng, cho kết quả nhanh và chính xác nhất. 

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

               CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 

Đăng ký khám