Viêm gan do rượu - dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán

Viêm gan do rượu (gọi tắt là viêm gan rượu) là tình trạng bệnh lý tổn thương lan toả ở gan do sử dụng rượu trong một thời gian dài gây nên. Viêm gan rượu là tiền đề của xơ gan do rượu, một bệnh nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

Dấu hiệu nhận biết viêm gan do rượu

Các triệu chứng của viêm gan rượu khác nhau, tùy thuộc vào mức độ tổn thương của gan. Dấu hiệu phổ biến nhất của viêm gan rượu là vàng da và vàng trong tròng mắt. Ngoài ra, bệnh nhân còn có những triệu chứng không đặc hiệu như: buồn nôn và nôn, mệt mỏi, đau hạ sườn phải, sốt nhẹ, dễ chảy máu do rối loạn đông máu.

►Đọc thêm: Xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất

Dấu hiệu nhận biết viêm gan do rượu

Ảnh minh họa: Dấu hiệu nhận biết viêm gan do rượu

Chẩn đoán viêm gan do rượu

Chẩn đoán viêm gan rượu là chẩn đoán trực tiếp dựa trên tiền sử uống rượu, triệu chứng điển hình khi bác sĩ thăm khám và bằng một số xét nghiệm.

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu giúp đánh giá chỉ số men gan như aspartate aminotransferase (AST), alnanine aminotransferase (ALT) và gamma glutamyl transferase (GGT). Chỉ số men gan là chỉ số phản ánh tình trạng sức khỏe của gan. Chỉ số men gan càng cao chứng tỏ tình trạng tổn thương gan càng lớn.

Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán viêm gan do rượu

Ảnh minh họa: Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán viêm gan do rượu

Siêu âm gan: Siêu âm có thể thấy hình ảnh gan to và xơ hóa gan, giúp phát hiện được mức độ tổn thương gan, các biến chứng của viêm gan rượu như xơ gan, dịch ổ bụng, u gan hoặc loại trừ các nguyên nhân gây vàng da khác như tắc mật, u đường mật, sỏi mật.

Sinh thiết gan: Là phương pháp tốt nhất để xác định viêm gan có phải do rượu hay không và giúp phân biệt những bệnh về gan khác.

► Đọc thêm: Xơ gan

Khám gan ở đâu tốt nhất?

Ảnh: GS.TS Đào Văn Long thăm khám và điều trị bệnh lý về gan

GS.TS Đào Văn Long thăm khám và điều trị bệnh lý về gan

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe của mình.

Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay để có thể xét nghiệm các bệnh lý về gan, cho kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám