Triển khai ứng dụng “làm sạch đại tràng” trong nội soi đường tiêu hóa

GS, TS Đào Văn Long chia sẻ thông tin khoa học về các bệnh lý tiêu hóa.

GS, TS Đào Văn Long chia sẻ thông tin khoa học về các bệnh lý tiêu hóa.

Trước thực trạng tỷ lệ bỏ sót tổn thương trong nội soi tiêu hóa vẫn còn ở mức cao mà một trong những nguyên nhân là do quá trình làm sạch đại tràng của người bệnh chưa đạt chuẩn, Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật đã nghiên cứu và cho ra mắt ứng dụng “làm sạch đại tràng” trên nền tảng Android và iOS.

Đây là những thông tin được GS, TS Đào Văn Long – nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nguyên trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, Hội đồng sáng lập Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật chia sẻ tại lễ ra mắt cơ sở 2 của Phòng khám đa khoa Hoàng Long sáng 21-4.

Theo GS Đào Văn Long, đây là ứng dụng điện thoại đầu tiên tại Việt Nam đi sâu vào lĩnh vực nội soi nhằm hỗ trợ cho công tác hướng dẫn người bệnh. Theo đó, khi đi khám và nội soi đại tràng, người bệnh sẽ tải ứng dụng này và trực tiếp thao tác trên điện thoại để theo dõi toàn bộ quá trình làm sạch đại tràng của mình một cách chi tiết nhất. 

Theo số liệu thống kê cho thấy, bệnh lý tiêu hóa, gan mật hiện chiếm khoảng 30% tổng số bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế, số lượng bác sĩ nội soi mới chỉ đáp ứng 5% - 10% dân số. Mỗi ngày ở các trung tâm lớn, có hơn 300 ca nội soi có thể dẫn tới bỏ sót tổn thương và chất lượng nội soi chưa thật sự được bảo đảm, có nguy cơ nhiễm khuẩn từ nội soi.

 App làm sạch đại tràng được tạo bởi Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật

Ảnh minh họa: App làm sạch đại tràng được tạo bởi Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật

Do đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế nói chung và nội soi đường tiêu hóa nói riêng không chỉ phù hợp xu thế hiện nay, mà còn là hướng đi cần thiết đặt ra cho ngành y học bởi những lợi ích to lớn như góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện, tránh bỏ sót tổn thương cũng như tiết kiệm nguồn nhân lực y tế còn đang thiếu hụt hiện nay.

► Xem thêm:  Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa

Hiện nay, Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật đã bước đầu xây dựng phần mềm ứng dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi phát hiện polyp đại tràng tại Việt Nam. Khi đi vào vận hành, ứng dụng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu tầm soát, sàng lọc polyp và ung thư đại tràng ở nước ta, đồng thời nâng tầm công nghệ y học của Việt Nam thêm những bước vượt bậc mới, tiến bộ hơn, sánh ngang với khu vực và quốc tế.

Đặc biệt, với việc đưa vào hệ thống nội soi Fuji 7000 mới có tính năng phóng đại hình ảnh tiên tiến lên tới 290 lần, công nghệ đa luồng sáng LCI/BLI kết hợp ánh sáng bước sóng ngắn và ánh sáng trắng cho hình ảnh độ tương phản cao của các vi mạch và cấu trúc vi thể bề mặt niêm mạc giúp phát hiện ung thư giai đoạn sớm, thậm chí từ rất sớm mà nếu nội soi bằng ánh sáng trắng sẽ dễ bỏ sót tổn thương.

 TS Đào Việt Hằng chia sẻ thông tin khoa học về ứng dụng AI trong nội soi đại tràng. 

 TS Đào Việt Hằng chia sẻ thông tin khoa học về ứng dụng AI trong nội soi đại tràng. 

TS Đào Việt Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm nội soi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Phó tổng thư ký Hội khoa học tiêu hóa Việt Nam cho biết,  phần mềm ứng dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi phát hiện polyp đại tràng tại Việt Nam sẽ xây dựng thuật toán học máy hiệu quả cho phát hiện, khoanh vùng polyp đại tràng qua hình ảnh nội soi; bước đầu đánh giá độ chính xác của thuật toán phát hiện, khoanh vùng polyp đại tràng. 

"Chúng tôi kỳ vọng 1-2 năm tới, Việt Nam sẽ ra đời hệ thống ứng dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo để bác sĩ cơ sở vùng sâu, vùng xa được học về phân loại tổn thương, phát hiện tổn thương. Hệ thống này gắn được vào hệ thống nội soi khác nhau ở các tuyến y tế cơ sở, làm giảm thiểu tỷ lệ phát hiện tổn thương", BS Hằng chia sẻ. 

Nguồn: Báo Nhân dân


Đăng ký khám