Nội soi tiêu hoá - tiêu chuẩn vàng chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hoá

Nội soi tiêu hóa là phương pháp thăm khám trực tiếp giúp phát hiện chính xác các tổn thương xảy ra trong ống tiêu hóa mà các phương pháp thăm dò khác khó có thể phát hiện được đặc biệt là những tổn thương ung thư sớm.  

Nội soi tiêu hoá là gì?

Nội soi tiêu hóa tên gọi chung của phương pháp nội soi dạ dày nội soi đại tràng - trực tràng. Đây là một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay có giúp chẩn đoán chính xác và dễ dàng các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Đặc biệt, phương pháp này còn có ý nghĩa rất lớn trong việc phát hiện sớm ung thư đường tiêu hoá như: ung thư trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư tá tràng...

Để tiến hành nội soi tiêu hóa, bác sĩ sẽ dùng một ống soi nhỏ, nhẹ được gắn camera và đèn sáng ở một đầu. Ống nội soi sẽ được đưa vào từ mũi hoặc miệng để quan sát đường tiêu hoá trên bao gồm: thực quản, dạ dày, tá tràng; hoặc đưa từ hậu môn để quan sát đường tiêu hoá dưới bao gồm: đại tràng, trực tràng, hậu môn.

nội soi tiêu hoá, nội soi phóng đại, nội soi đường tiêu hoá trên, nội soi đường tiêu hoá dưới, nội soi phóng đại

Hình ảnh: Ống dây nội soi tiêu hoá tại PKĐK Hoàng Long

Khi nào cần đi nội soi tiêu hoá?

Khi gặp những triệu chứng dưới đây, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa tiêu hoá để được thăm khám và thực hiện nội soi.

• Thường xuyên đau vùng thượng vị;

• Nôn ra máu, đi ngoài ra máu, phân đen;

• Ợ chua, ợ hơi, buồn nôn, nôn;

• Viêm họng, ho kéo dài, đau tức ngực, khó thở mà không phải nguyên nhân do bệnh lý về hô hấp;

• Khó nuốt, nuốt vướng như có dị vật mắc ở cổ họng;

• Mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không rõ lý do;

• Người đang theo dõi bệnh lý tiêu hoá như viêm loét, polyp,..;

• Đặc biệt là những người muốn tầm soát ung thư sớm đường tiêu hoá hoặc những người có yếu tố nguy cơ như: có người thân mắc ung thư đường tiêu hoá,…

► Đọc thêm: Khi nào nên đi nội soi dạ dày

Phương pháp nội soi tiêu hoá phổ biến hiện nay

Nội soi tiêu hoá thường

Đối với phương pháp này, ống nội soi sẽ được đưa và từ đường mũi hoặc đường miệng (nội soi tiêu hóa trên) hoặc qua đường hậu môn (nội soi tiêu hóa dưới). Trong quá trình nội soi, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo do đó sẽ có thể gặp một số triệu chứng như: đau, buồn nôn, nôn, khó chịu,…

Nội soi tiêu hoá tiền mê

Người bệnh sẽ được gây mê trước khi thực hiện nội soi. Quá trình gây mê thường diễn ra ngắn (khoảng 15-20 phút) nên người bệnh có thể tỉnh táo ngay sau khi kết thúc quá trình nội soi.Với phương pháp nội soi này, người bệnh sẽ có tâm lý rất nhẹ nhàng, thoải mái và không có một chút khó chịu nào trong suốt quá trình thăm khám.

Nội soi tiêu hóa "tiêu chuẩn vàng" chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa

Ảnh: Nội soi tiêu hóa "tiêu chuẩn vàng" chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa

► Đọc thêm: Nội soi dạ dày và đại tràng hết bao nhiêu tiền?

Nội soi phóng đại – phát hiện ung thư ngay từ giai đoạn sớm

Nếu như trước đây, nội soi được thực hiện bằng ánh sáng trắng thông thường thì rất nhiều tổn thương đường tiêu hóa có thể bị bỏ sót. Hiện nay, với thiết bị nội soi tiên tiến như dây soi laser, dây soi phóng đại, nhuộm màu ảo…đã phát hiện chính xác những tổn thương nhỏ nhất ở đường tiêu hóa.

Trung tâm nội soi – Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là một trong những đơn vị đã ứng dụng thành công công nghệ 4.0 vào kỹ thuật nội soi, giúp cho việc chẩn đoán, phát hiện nguy cơ ung thư đường tiêu hóa ngay từ giai đoạn rất sớm đạt đến trình độ cao. 

• Dây soi tích hợp khả năng phóng đại lớn: Độ phóng đại vừa quang học vừa số xấp xỉ 300 lần (tương đương như một kính hiển vi) giúp quan sát rất rõ cấu trúc vi mạch và bề mặt tổn thương, từ đó xác định được tổn thương là lành hay ác tính;

• Khi có nghi ngờ về tổn thương, bên cạnh việc phóng đại hình ảnh, bác sĩ sẽ sử dụng cơ chế nhuộm màu bằng ánh sáng LCI (Linked Colour Imaging) giúp nhuộm màu hình ảnh nhằm phát hiện ung thư từ giai đoạn sớm – thậm chí rất sớm, khi tế bào ung thư mới chỉ tồn tại ở lớp tế bào niêm mạc của biểu mô bị bệnh.

nội soi tiêu hoá, nội soi phóng đại, nội soi đường tiêu hoá trên, nội soi đường tiêu hoá dưới, nội soi phóng đại

Ảnh: Ung thư thực quản giai đoạn sớm trên hình ảnh soi thường (bên trái) và hình ảnh đã được phóng đại và nhuộm màu tại PKĐK Hoàng Long

• Công nghệ BLI, BLI-Bright (sử dụng ánh sáng dải tần hẹp) làm nổi bật hình ảnh tổn thương, cùng với tính năng phóng đại giúp bác sĩ phân biệt được các dạng tổn thương khác nhau và dễ dàng xác định được các tổn thương là lành tính hay có nguy cơ ác tính.

• Tích hợp phần mềm phát hiện ung thư sớm cùng chức năng phổ màu đa băng tần (FICE) giúp nhận diện được sự thay đổi của tổn thương trên bề mặt của niêm mạc nhờ công nghệ phân biệt màu sắc với độ phân giải cao. Nếu nghi ngờ ung thư, phần mềm sẽ hiển thị màu đỏ hơn bình thường. Nhờ đó có thể phát hiện ung thư ngay từ giai đoạn RẤT SỚM với độ chính xác cao khi đối chiếu với kết quả sinh thiết.

Nội soi tiêu hóa siêu phóng đại 7000 zoom tầm soát sớm ung thự tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh minh họa: Nội soi tiêu hóa siêu phóng đại 7000 zoom tầm soát sớm ung thự tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Theo thống kê, ung thư đường tiêu hoá như ung thư đại tràng nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi lên tới 90%. Nhiều người đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh. Vì vậy, khi nhận thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường thì người bệnh nên đi thăm khám để tầm soát và điều trị kịp thời, tránh để bệnh diễn biến nặng gây nguy hiểm.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Email: info@hoanglonghospital.vn

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong/


Đăng ký khám