Test hơi thở urea ( c13/ c14) - một trong những phương pháp để xét nghiệm vi khuẩn h.p

I. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VI KHUẨN H.P

Helicobacter pylori (H. pylori-Vi khuẩn H.p) là một loại vi khuẩn gram âm (-).Vi khuẩn Hp thường  sống trong lớp nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày, có khả năng gây ra viêm dạ dày cấp và mạn tính, viêm/loét tá tràng, hay ung thư dạ dày, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Vi khuẩn HP có thể tồn tại trong môi trường acid dạ dày bằng cách tiết ra một loại enzyme là Urease giúp nó trung hòa độ acid trong dạ dày, đồng thời tạo nên một số protein… làm tổn thương các tế bào nằm bên dưới lớp nhầy, làm suy yếu lớp nhầy bảo vệ dạ dày và khiến cho niêm mạc dạ dày bị ăn mòn gây ra tình trạng viêm loét dạ dày– tá tràng.

Vi khuẩn H.P là gì?

Ảnh minh họa: Vi khuẩn H.P là gì?

Vi khuẩn H.p có thể được chẩn đoán bằng mô học, nuôi cấy, xét nghiệm bằng cách lấy bệnh phẩm qua nội soi hoặc phương pháp không xâm lấn bằng xét nghiệm hơi thở C13-ure/ C14- ure, phương pháp tìm kháng nguyên/ kháng thể đơn dòng trong phân. Ngay nay, nếu không nội soi thì cách phát hiện thông dụng nhất và đơn giản nhất là làm test thở H.P được với những ưu điểm, nhược điểm như: Độ nhạy, độ đặc hiệu lên tới 95%, Toàn bộ quá trình test chỉ diễn ra trong vòng tối đa 30 phút, vô cùng an toàn, không xâm lấn, không gây đau đớn cho người bệnh,và thường được bác sĩ  khuyên dùng cho các trường hợp có triệu chứng về viêm-loét dạ dày, tá tràng, các trường hợp đánh giá kết quả tiệt trừ sau điều trị H.pylori trước đó. Test H.P qua hơi thở có thể được thực hiện cho phụ nữ mang thai/ đang cho con bú, trẻ em.

II. TEST VI KHUẨN HP BẰNG HƠI THỞ ( UREA BREATH TEST)

1. Đây là phương pháp được xem như “tiêu chuẩn vàng” cho chẩn đoán nhiễm khuẩn Hp. 

Vậy bạn cần chuẩn bị những gì trước khi được thực hiện test hơi thở Urea

Bạn sẽ được yêu cầu nhịn ăn từ 2-6 giờ tùy các trường hợp trước khi kiểm tra. Điều này có nghĩa là:

• Không ăn bất kỳ thức ăn nào;

• Không uống nước ngọt, cà phê hoặc thậm chí là nên hạn chế uống  nước;

• Không sử dụng thuốc kháng sinh tối thiểu 4 tuần, ngừng thuốc tiết axit dạ dày tối thiểu 2 tuần

• Bạn chỉ nên dùng các loại thuốc được bác sĩ chấp thuận vào ngày làm xét nghiệm. Trước khi xét nghiệm, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn ngừng dùng thuốc kháng sinh và các loại thuốc chống axit làm giảm lượng urease trong dạ dày sau đây:

• Thuốc kháng sinh – ít nhất bốn tuần trước khi xét nghiệm;

• Các chế phẩm của bismuth – ít nhất hai tuần trước khi xét nghiệm

• Thuốc ức chế bơm proton – ít nhất hai tuần trước khi xét nghiệm, chẳng hạn như esomeprazol (Nexium), omeprazole (Mepraz, Losec), pantoprazole (Pantoloc), rabeprazol (Pariet);

• Thuốc đối kháng thụ thể histamin H2 – ít nhất một ngày trước khi xét nghiệm, chẳng hạn như ranitidine (Zantac, Ratidin);

• Thuốc kháng axit – ít nhất một ngày trước khi xét nghiệm, chẳng hạn như nhôm photphat (Phosphalugel), nhôm hydroxit + magiê hydroxit (Maalox), rebamipide (Mucosta), natri alginate + natri bicacbonat + canxi cacbonat (Gaviscon), natri hydrocacbonat (Natri Bicacbonat).

Test hơi thở urea ( c13/ c14) - một trong những "tiêu chuẩn vàng" trong xét nghiệm vi khuẩn H.P

Ảnh minh họa: Test hơi thở urea ( c13/ c14) - một trong những "tiêu chuẩn vàng" trong xét nghiệm vi khuẩn H.P

2. Quy trình thực hiện test thở Urea 

Bước 1: Trước khi thực hiện test vi khuẩn H.P qua hơi thở, người bệnh được cho uống một viên thuốc (để nguyên/ hòa tan trong nước) hoặc dung dịch có chứa đồng vị cacbon, C14 hoặc C13.

Bước 2: Sau đó, người bệnh thử thổi vào dụng cụ xét nghiệm là thẻ xét nghiệm với C14 hoặc thổi bong bóng với C13 cho đến khi thiết bị hoặc kỹ thuật viên báo hiệu đã đủ lượng CO2 cho 1 lần xét nghiệm. Thời gian thổi trung bình là 1-3 phút, tùy vào lượng hơi mà mỗi người thổi.

Bước 3: Hơi thở của bệnh nhân sẽ được kiểm tra và đánh giá trên thiết bị phân tích, từ đó xác định được vi khuẩn Hp có hoạt động trong dạ dày không. Thông thường sẽ được trả kết quả trong vòng 15-30 phút.

Quy trình test thở H.P

Ảnh minh họa: Quy trình test thở H.P

 Kết quả

• Dương tính: nghĩa là nhiễm vi khuẩn HP (Thông thường, trên 50 là dương tính với vi khuẩn HP. Chỉ số này càng cao thì tải lượng HP trong dạ dày tương ứng càng nhiều)

• Âm tính: nghĩa là không nhiễm vi khuẩn HP

Xét nghiệm vi khuẩn HP bằng hơi thở cho biết HP trong dạ dày cao hay thấp, tuy nhiên nó không phản ánh mức độ tổn thương trong dạ dày nặng hay nhẹ. Do đó, tải lượng HP cao sẽ có nguy cơ khiến bệnh dạ dày tiến triển nhanh hơn hoặc tái phát, chính vì vậy mà nếu đang có dấu hiệu bị bệnh dạ dày thì cần phải diệt trừ HP. 

► Đọc thêm: Khi nào nên test hơi thở C13, C14?

Test hơi thở C14 (sử dụng nguyên tố đồng vị có chứa phóng xạ với hàm lượng tương đối thấp) và test hơi thở C13 (ra đời sau, được cải tiến khá nhiều, không chứa phóng xạ) đều đã được chứng minh là an toàn cho các đối tượng như trẻ em dưới 8 tuổi, phụ nữ mang thai, cho con bú. Hiện nay có khá nhiều các trung tâm bệnh viện lớn đã sử dụng phương pháp này để test thở, trong đó có phòng khám Đa khoa Hoàng Long cũng đã trang bị thiết bị test C13 tối tân, hiện đại nhất hiện nay vào từ khi mới thành lập.

III. TEST HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Xét nghiệm sử dụng khả năng của enzyme urease do H pylori tiết ra, khi có trong dạ dày, để thủy phân urê dùng đường uống được đánh dấu bằng carbon 13 (C13) hoặc carbon 14 (C14). Quá trình thủy phân này tạo ra carbon dioxide (CO2) được đánh dấu đồng vị.

CO2 được được đánh dấu sẽ khuếch tán vào máu, được thở qua phổi và có thể được phát hiện trong các mẫu hơi thở bằng thiết bị đặc biệt.

Tóm lại ,vi khuẩn Hp đang hoạt động là đối tượng gây ra tình trạng viêm, tổn thương dạ dày. Test vi khuẩn hp bằng hơi thở có kết quả cao chứng tỏ lượng Urease sinh ra nhiều là lúc vi khuẩn Hp đang hoạt động mạnh và khả năng gây bệnh cao hơn, và có thể gây ra các tổn thương nghiêm trọng hơn. 

 Cơ chế hoạt động của test thở H.P

Ảnh minh họa: Cơ chế hoạt động của test thở H.P

IV. BẠN CẦN LÀM GÌ SAU KHI XÉT NGHIỆM HƠI THỞ UREA?

Sau khi kiểm tra hơi thở urê:

• Hai túi mẫu chứa hơi thở trước và sau khi dùng thuốc của bạn sẽ được thu thập để phân tích;

• Bạn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường của mình;

• Bạn có thể trở lại chế độ ăn uống bình thường của mình, trừ khi bạn được lên lịch cho các xét nghiệm khác yêu cầu hạn chế về chế độ ăn uống.

IV. KẾT QUẢ VÀ VÀ HƯỚNG XỬ TRÍ TIẾP THEO NHƯ THẾ NÀO?

Kết quả thu được ngay lập tức và sẽ được bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa thông báo cho bạn, người sẽ quyết định phương pháp điều trị thích hợp cho bạn nếu cần. Việc thực hiện thăm khám không chỉ giúp phát hiện vi khuẩn HP mà còn có thể tìm ra các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh khác hoặc các dấu hiệu bệnh tật có thể có với đường tiêu hóa, các cơ quan trong cơ thể.

► Đọc thêm: Test thở Hp ở đâu và để làm gì?

Để kiểm tra sức khỏe và khám, chữa trị bệnh về đường tiêu hóa, bạn có thể đến với chuyên khoa Tiêu hóa, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long. Nếu cần tư vấn thêm về dịch vụ, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại đây, quý khách vui lòng gọi tới phòng khám Hoàng Long theo thông tin dưới đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Email: info@hoanglonghospital.vn

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong/


Đăng ký khám