Viêm loét dạ dày tá tràng là gì?

Viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh khá phổ biến bắt gặp ở mọi lứa tuổi, giới  tính. Bệnh nếu phát hiện sớm sẽ được điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm loét dạ dày, tá tràng là gì?

Viêm loét dạ dày-tá tràng là căn bệnh gây tổn thương viêm và loét trên niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần đầu của ruột non). Những tổn thương này xảy ra khi lớp niêm mạc (màng lót bên trong cùng) của dạ dày hay tá tràng bị bào mòn và các lớp bên dưới thành dạ dày hay thành ruột sẽ bị lộ ra.

viêm loét dạ dày, tá tràng; nội soi dạ dày, tá tràng; vi khuẩn HP, nhiễm khuẩn HP

Ảnh minh họa: Viêm loét dạ dày, tá tràng là gì?

► Đọc thêm: Nên nội soi dạ dày - thực quản ở đâu tốt nhất 

Nguyên nhân của viêm loét dạ dày, tá  tràng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày, tá tràng. Một số nguyên nhân thường gặp phải kể đến như:

Nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori)

Theo thống kê của Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam, trung bình 70% ca được chẩn đoán viêm loét dạ dày là do nhiễm khuẩn HP.

Vi khuẩn HP gây bệnh qua 2 phương thức chính:

• Vi khuẩn HP có khả năng tiết ra một loại men làm loại bỏ lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm tiền đề cho acid dạ dày xâm nhập vào lớp niêm mạc gây tổn thương.

• Vi khuẩn HP sản sinh ra một loại độc tố có khả năng làm thoái hóa, hoại tử tế bào dạ dày, từ đó acid dịch vị thẩm thấu mạnh mẽ gây viêm loét, trợt dạ dày.

► Đọc thêm: Test thở Hp ở đâu và để làm gì?

Lạm dụng thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau

Đây là nguyên nhân thứ hai sau nhiễm khuẩn HP. Việc sử dụng lâu dài thuốc kháng viêm, giảm đau, làm ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin, là chất có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày bị sụt giảm, gây viêm loét dạ dày- tá tràng.

Yếu tố tâm lí

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người hay bị căng thẳng, lo lắng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh loét dạ dày tá tràng bởi các căng thẳng kéo dài có ảnh hưởng lớn đến quá trình bài tiết acid trong dạ dày.

Hút thuốc lá và uống rượu bia (các đồ uống có cồn khác)

Trong khói thuốc lá có chứa hơn 200 loại chất gây hại cho sức khỏe của con người, trong đó đặc biệt là chất nicotine. Chất nicotine sẽ gây kích thích cơ chế để tiết ra nhiều cortisol – đây là tác nhân chính làm tăng nguy cơ loét dạ dày. Thuốc lá còn làm chậm sự lành sẹo và gây đề kháng với điều trị.

Thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ

Ăn uống không đúng giờ, đúng bữa, hay bỏ bữa nhất là bữa sáng, ăn quá khuya, thức khuya, lười vận động…ăn nhiều đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng

Đau bụng vùng thượng vị

Đây là dấu hiệu chính của viêm loét dạ dày, tá tràng. Nếu loét tá tràng, cơn đau thường xuất hiện khi đói hoặc sau ăn từ 2-3 tiếng. Cơn đau xuất hiện âm ỉ, đau tức bụng hoặc đau quặn từng cơn.

Đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn hoặc nôn

Cảm giác bị đầy bụng, khó tiêu là do dạ dày đã bị tổn thương, kéo theo hoạt động tiêu hóa chậm lại, khiến cho người bệnh thường cảm thấy chướng bụng, đầy hơi.

viêm loét dạ dày, tá tràng; nội soi dạ dày, tá tràng; vi khuẩn HP, nhiễm khuẩn HP

Ảnh minh họa: Triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng

Ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng thượng vị

Đa số bệnh nhân khi bị viêm loét dạ dày-tá tràng thường có các triệu chứng này. Ợ hơi, hoặc ợ chua là những dấu hiệu rất hay gặp phải ở những bệnh nhân bị bệnh trong thời kỳ đầu.

Rối loạn tiêu hóa

Do viêm loét dạ dày thường khiến tiêu hóa không ổn định gây nên các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón.

Biến chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nên các biến chứng vô cùng nguy hiểm như:

• Thủng dạ dày-tá tràng: dấu hiệu của thủng là hiện tượng đau bụng dữ dội đột ngột.

• Xuất huyết tiêu hóa trên: Chảy máu ở vết viêm loét có thể dẫn đến tình trạng mất máu nhiều máu, nguy hiểm đến tính mạng. Dấu hiệu của một vết loét chảy máu bao gồm các triệu chứng như chóng mặt, choáng váng, nôn ra máu đỏ hay phân có màu đen.

• Hẹp môn vị: đây là dạng mô viêm xơ phát triển trên ổ loét ở môn vị-tá tràng, gây hẹp lòng ruột ngay dưới dạ dày, làm cho thức ăn khó có thể đi qua đường tiêu hóa. Các dấu hiệu của hẹp môn vị như là nôn mửa, bụng óc ách thức ăn cũ và sút cân nhanh.

Ung thư dạ dày: Viêm loét dạ dày ban đầu chỉ là bệnh lý lành tính, nhưng nó có thể dẫn đến biến chứng thành ung thư dạ dày vô cùng nguy hiểm. Đây là loại ung thư thường gặp hàng đầu trong số các ung thư đường tiêu hóa.

Những biến chứng của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Ảnh: Những biến chứng của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Vì vậy, khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường, người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để được tiến hành thăm khám, đặc biệt là nội soi dạ dày-tá tràng.

Nội soi giúp xác định vị trí, mức độ tổn thương của bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng, hay có nhiễm vi khuẩn HP hay không. Từ đó, bác sĩ có thể đưa ra được chỉ định và phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất cho người bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng.

► Đọc thêm: Quy trình nội soi dạ dày tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

viêm loét dạ dày, tá tràng; nội soi dạ dày, tá tràng; vi khuẩn HP, nhiễm khuẩn HP

Ảnh: Nội soi tiêu hóa tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế chuyên sâu về tiêu hóa, gan mật được hàng trăm nghìn khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn.

Hệ thống máy móc hiện đại trong đó nổi bật với dây nội soi 7000 zoom của hãng Fuijfilm. Đây là loại dây soi hiện đại bậc nhất trên thế giới hiện nay với chế độ nhuộm màu ảo kết hợp phóng đại lên tới 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương như viêm loét dạ dày, tá tràng;…ngay từ giai đoạn rất sớm;

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ tại Phòng khám là những chuyên gia hàng đầu  trong ngành, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện lớn như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đại học Y, bệnh viện E,… sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng đến thăm khám và điều trị tại đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 


Đăng ký khám