Có nên nội soi dạ dày cho trẻ 5 tuổi không?

Đây là câu hỏi được gửi đến phòng khám rất nhiều trong thời gian qua. Các bậc cha mẹ luôn lo lắng sợ nội soi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con sau này. Vậy trẻ 5 tuổi có nên nội soi dạ dày hay không?

Câu hỏi

Xin chào bác sĩ. Bé nhà cháu năm nay 5 tuổi, khoảng 1 tháng gần đây bé hay có triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, thỉnh thoảng còn kêu đau bụng, gần đây thì cơn đau nhiều hơn nhất là buổi sáng sau khi thức dậy. Thỉnh thoảng ăn xong còn bị nôn ra, người xanh xao sút cân, hay khóc. Cháu có tìm hiểu thì biết là nên cho bé đi thăm khám và nội soi để các bác sĩ chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên cháu lại thấy hơi băn khoăn lo lắng vì không biết có nên nội soi cho con hay không vì tuổi con còn quá nhỏ. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi, có nên nội soi dạ dày cho trẻ 5 tuổi hay không? Và nếu nội soi được thì nên chuẩn bị những gì trước khi nội soi ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

(L.T.H.T 29 tuổi – Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến phòng khám. Phòng khám xin trả lời câu hỏi trẻ em 5 tuổi có nên nội soi dạ dày hay không? của bạn như sau:

Có nên nội soi dạ dày cho trẻ 5 tuổi không?

Ảnh minh họa: Có nên nội soi dạ dày cho trẻ 5 tuổi không?

Trẻ em 5 tuổi trở lên có thể thực hiện nội soi dạ dày được bạn nhé.

Các bậc phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 5 tuổi trở lên đều cảm thấy rất lo lắng khi con mình bị mắc các bệnh lý về tiêu hóa. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ thường hay do dự khi đưa con đi khám bệnh một phần do tuổi của con còn quá bé, liệu lượng thuốc mê sử dụng trong quá trình nội soi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của con hay không. Phần còn lại, phụ huynh thường quan ngại về cơ sở y tế không đảm bảo cũng như không trang bị đầy đủ thiết bị y tế, dây soi dành riêng cho trẻ em. 

► Đọc thêm: Nội soi dạ dày trẻ em có hại không?

Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa xuất hiện ở trẻ nhỏ có xu hướng ngày càng gia tăng, mà nội soi lại là phương pháp hiệu quả nhất để chẩn đoán và điều trị bệnh. Chính vì vậy, nhiều cơ sở y tế đã trang bị  những dụng cụ y tế chuyên dụng nhằm thăm khám và nội soi cho trẻ em.

Phòng khám đa khoa Hoàng Long cũng đã trang bị cho mình một hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, dây soi,… dành riêng cho trẻ em đảm bảo an toàn và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ tai biến có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, phòng khám còn có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa là các chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn trong cả nước như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Đại học Y,…

nội soi dạ dày cho trẻ 5 tuổi, trẻ em 5 tuổi có nên nội soi dạ dày, nội soi cho trẻ em

Ảnh: Nội soi trẻ em tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Những lưu ý trước khi nội soi cho trẻ em

Tìm hiểu kỹ phương pháp nội soi mà bé được chỉ định

Hiện nay có khá nhiều phương pháp nội soi cho trẻ em khác nhau. Người lớn có thể kiểm tra sức khỏe bằng bao nhiêu hình thức nội soi thì trẻ em cũng có thể kiểm tra bằng từng ấy phương pháp. Bạn nên tìm hiểu xem hình thức nội soi mà bé sắp sử dụng là gì để có thể thảo luận với bác sĩ các vấn đề có liên quan.

Chuẩn bị tốt tinh thần cho bé

Kể cả người lớn cũng sẽ lo lắng trước khi nội soi chứ chưa nói đến nội soi cho trẻ em. Vì vậy, hãy nói cho trẻ biết trước con sắp được tiến hành nội soi để cho bé không còn cảm thấy lo lắng, bỡ ngỡ khi đi thăm khám bệnh nữa.

► Đọc thêm: Bỏ túi những kinh nghiệm đi nội soi dạ dày

Nói rõ với bác sĩ về các vấn đề liên quan đến bé

Hãy kể rõ tình trạng bệnh lý của bé với bác sĩ, thông báo cho bác sĩ biết nếu bé bị dị ứng với bất cứ dụng cụ y tế hoặc thuốc gì. Nếu bé đang sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị bắt buộc thì bạn nên đem theo đơn thuốc, hồ sơ khám bệnh cho bác sĩ chuyên khoa xem trước.

Chọn địa chỉ thăm khám uy tín

Đây là khâu quan trọng nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ cơ sở y tế, chọn cơ sở y tế uy tín trước khi đưa bé đi thăm khám.

nội soi dạ dày cho trẻ 5 tuổi, trẻ em 5 tuổi có nên nội soi dạ dày, nội soi cho trẻ em

Ảnh mình họa: Những lưu ý trước khi nội soi cho trẻ em

Chế độ ăn uống trước khi nội soi cho bé

Trước ngày nội soi, bạn nên cho bé ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa như: Cháo, súp, uống nhiều nước…; Tránh ăn những loại thức ăn cứng, khó tiêu,… và hạn chế các loại nước có màu, có ga. Bé cần nhịn ăn hoàn toàn ít nhất 6 tiếng trước khi nội soi dạ dày. Vì vậy, bạn nên cho bé đi nội soi buổi sáng để tránh bé nhịn ăn quá lâu gây mệt mỏi.

Đến đây thì bạn đã biết có nên nội soi cho trẻ 5 tuổi không rồi phải không. Bạn cần hết sức lưu ý, trao đổi thật kỹ với bác sĩ chuyên khoa khám cho bé để đảm bảo có một cuộc nội soi an toàn, hiệu quả. Nội soi dạ dày là một thủ thuật khá đơn giản, vì vậy bạn cũng không cần quá lo lắng đâu, chỉ cần phối hợp thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ là sẽ có một cuộc nội soi an toàn cho bé. Chúc gia đình luôn mạnh khỏe.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám