Đã chữa khỏi viêm loét dạ dày HP dương tính thì có thể tái nhiễm lại HP không?

Em chào GS, người nhà em bị Viêm loét dạ dày HP (+) đã điều trị tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long và hiện nay đã khỏi, liệu em có bị nhiễm lại loại vi khuẩn HP trước đây đã điều trị không ạ. Em cảm ơn GS nhiều ạ. (Anh Nguyễn Thành Chung – HN)

GS trả lời

Vi khuẩn HP dễ dàng lây nhiễm bởi chúng được lây qua nhiều con đường khác nhau như đường miệng – miệng (dùng chung bát đũa, chung bàn chải đánh răng, hôn, mớm cơm cho con,…); đường phân – miệng (đồ ăn, đồ uống không hợp vệ sinh, đồ ăn chưa được nấu chín,…). Chính vì vậy, sau khi đã điều trị thành công vi khuẩn HP, người bệnh vẫn tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm của loại vi khuẩn này thì hoàn toàn có thể tái nhiễm trở lại.

► Đọc thêm: 70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP gây viêm dạ dày

Người bệnh vẫn có thể tái nhiễm vi khuẩn HP nếu tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm

Ảnh minh hoạ: Người bệnh vẫn có thể tái nhiễm vi khuẩn HP nếu tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm

Phòng ngừa tái nhiễm vi khuẩn HP

Để đề phòng ngừa tái nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày, bạn và các thành viên trong gia đình cần lưu ý một số vấn đề như:

• Hạn chế các thói quen có thể làm lây nhiễm vi khuẩn Hp như ăn uống chung dụng cụ, dùng chung ly, gắp thức ăn cho nhau bằng đũa đang dùng,…

• Vệ sinh tay thường xuyên trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh với dung dịch sát khuẩn.

• Vệ sinh các dụng cụ ăn uống trong gia đình kỹ lưỡng, vệ sinh cá nhân, nhà cửa sạch sẽ.

• Ăn chín uống sôi.

• Hạn chế tiếp xúc tay ở những nơi như cầu thang, bàn ăn, sử dụng cốc uống chung ở nơi công cộng. Không dùng nước bọt khi đếm tiền, lật giấy…

• Đặc biệt khi trong gia đình có người mắc bệnh lý dạ dày, tá tràng do nhiễm HP dương tính thì song song với việc điều trị HP cho người bệnh thì cũng nên kiểm tra nhiễm HP cho tất cả thành viên trong gia đình. Các thống kê cho thấy những người thân trong gia đình có người nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày cũng có tỉ lệ nhiễm phải khá cao.

Đã chữa khỏi viêm loét dạ dày HP dương tính thì có thể tái nhiễm lại HP không?

Ảnh minh họa: Đã chữa khỏi viêm loét dạ dày HP dương tính thì có thể tái nhiễm lại HP không?

► Đọc thêm: Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Dưới đây là một trong những biện pháp nhằm hạn chế tái nhiễm vi khuẩn HP. Chúc bạn và gia đình luôn khoẻ mạnh!

Nên điều trị HP ở đâu hiệu quả nhất?

Phát hiện sớm vi khuẩn HP giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn. Phòng khám đa khoa Hoàng Long đã trang bị máy test thở C13, C14 thuộc loại tiên tiến nhất thế giới hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán vi khuẩn HP qua test thở. Đây là loại máy ưu việt hàng đầu có gắn 02 túi khí, vừa cho giá trị chẩn đoán rất cao (> 95%) vừa đảm bảo an toàn cho người bệnh. Phác đồ điều trị đạt hiệu quả cao đối với hàng trăm nghìn lượt khách hàng đến thăm khám và điều trị tại Phòng khám. 

vi khuẩn HP, viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP, tái nhiễm vi khuẩn HP, viêm dạ dày hp dương tính

Ảnh: Test thở HP tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Bên cạnh đó, phòng khám cũng đã trang bị đầy đủ các loại dây nội soi từ tiêu chuẩn đến cao cấp ở cả 2 cơ sở, đáp ứng nhu cầu người bệnh cũng như phù hợp kinh phí với mọi người dân. Đáng chú ý nhất là dây soi 7000 phóng đại của hãng Fujifilm, là dòng dây soi cao cấp nhất trên thị trường hiện nay. Nội soi dạ dày bằng dây soi phóng đại có thể giúp bác sĩ phát hiện được mọi tổn thương, đánh giá được các tế bào ung thư sớm - thêm cơ hội kéo dài sự sống cho người bệnh.

Đội ngũ y bác sĩ đều là các chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai. Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,… Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện thăm khám tiêu hoá nói chung cũng như bệnh lý do vi khuẩn HP nói riêng tại Phòng khám.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám