Tư vấn sức khoẻ online: Chủ đề về Barrett thực quản

Barrett thực quản là bệnh lý thường xuất hiện ở người bị trào ngược dạ dày lâu năm. Bệnh lý này cũng được rất nhiều bệnh nhân quan tâm và đặt câu hỏi về phòng khám. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp mà phòng khám đa khoa Hoàng Long đã tổng hợp được.

Thưa GS, em đã được điều trị bệnh lý trào ngược và quét barrett thực quản tại phòng khám mình. Sau 3 tháng em kiểm tra lại thì kết quả bình thường, sau 1 năm kiểm tra lại lần 2 thì thấy trong kết quả có mô tả là sát tâm vị có nhiều vết trợt nhỏ hơn 5mm. Vậy GS cho em hỏi đây là sẹo quét barrett hay là tái phát barrett ạ? Em cảm ơn GS! (anh Tran Cuong – Cần Thơ)

GS trả lời

Các vết trợt nhỏ như mô tả của em là các đám dị sản nhỏ hoặc các sẹo chứ không phải là barrett. Đoạn barrett của em đã được quét hết, tuy nhiên nếu để tình trạng trào ngược dạ dày thực quản diễn ra liên tục, nhiều lần thì trong tương lai, em có thể sẽ bị tái phát lại barrett đoạn ngắn. Do đó, mình không cần quá lo lắng em nhé, duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để hạn chế trào ngược dạ dày thực quản. Chúc em luôn khoẻ mạnh!

► Đọc thêm: Barrett thực quản là bệnh gì và có đáng sợ như chúng ta tưởng?

trào ngược dạ dày thực quản, barrett thực quản

Ảnh: GS.TS Đào Văn Long đang khám bệnh cho bệnh nhân tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Thưa GS.Long, GS có thể giải thích thêm về barrett thực quản đoạn ngắn và barrett đoạn dài khác nhau thế nào, sau khi quét barrett thực quản thì bao lâu tái khám một lần và nếu quét xong mà barrett tái phái thì có thể quét lại lần nữa được không ạ? Mong GS giải đáp giúp em. Em cảm ơn GS.

GS trả lời

Chào bạn. Barrett đoạn ngắn và đoạn dài sẽ phân biệt với nhau bằng kích thước. barrett đoạn dài là những barrett có kích thước > 2,5cm; barrett đoạn ngắn là barrett < 2,5cm.

Barrett đoạn ngắn rất ít có nguy cơ biến thành ung thư thực quản. Barrett đoạn dài có khả năng biến chứng thành ung thư thực quản tuy nhiên tỉ lệ này rất thấp. Thông thường, tại PKĐK Hoàng Long sẽ thực hiện điều trị cho bệnh nhân có barrett đoạn dài, còn phần lớn barrett đoạn ngắn chỉ cần theo dõi. Tuy nhiên sẽ có một số có barrett đoạn ngắn vẫn cần phải điều trị bởi vì ở lớp niêm mạc - vị trí có barrett đoạn ngắn xuất hiện các tế bào không bình thường. Bệnh nhân bị barrett nên tái khám 1 năm 1 lần. Nếu quét xong mà tái phát barrett thì mình nên theo dõi, cũng chưa cần phải quét lại. Để hạn chế tái phát barrett thực quản thì bạn nên tránh để trào ngược dạ dày. Chúc bạn luôn khoẻ mạnh!

Tại sao nên điều trị Barrett thực quản tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long?

• Hệ thống máy nội soi cao cấp, nội soi phóng đại xấp xỉ 300 lần cho hình ảnh sắc nét, chức năng nhuộm màu ảo hiện đại giúp bác sĩ có thể phát hiện và chẩn đoán chính xác barrett thực quản cũng như phát hiện được những tổn thương dù là nhỏ nhất và tầm soát được nguy cơ ung thư thực quản từ giai đoạn đầu.

• Trực tiếp Giáo sư, bác sĩ đầu ngành thực hiện kỹ thuật cắt hớt qua nội soi, quét đốt Argon Plasma trong điều trị các loạn sản, barrett thực quản. Đây là phương pháp được các chuyên gia đánh giá là điều trị Barrett thực quản hiệu quả nhất hiện nay trên thế giới. Người bệnh được xuất viện ngay trong ngày và được các BS quan tâm chặt chẽ trước, trong và sau khi tái khám.

• Trang bị nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực thăm dò chức năng đường tiêu hóa trên nhằm chẩn đoán và điều trị trào ngược dạ dày thực quản nói chung và barrett thực quản nói riêng.

• Chi phí khám và điều trị hợp lý, dịch vụ khám chữ bệnh chất lượng cao;

• Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản theo phác đồ phù hợp với từng người bệnh. Thuốc kết hợp thay đổi lối sống có thể giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược.

Tại sao nên điều trị Barrett thực quản tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh minh họa: Tại sao nên điều trị Barrett thực quản tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

► Đọc thêm: Nguy cơ chuyển biến thành ung thư từ barrett thực quản

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám